MV ca nhạc 2019: Ngập tràn tình yêu đồng tính và tác phẩm văn học Việt ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Friday, December 27, 2019

MV ca nhạc 2019: Ngập tràn tình yêu đồng tính và tác phẩm văn học Việt

Năm 2019 được đánh giá là một năm bùng nổ của làng nhạc Việt với sự đa dạng của những mảng màu riêng biệt. Các nghệ sĩ có chỗ đứng hay những gương mặt mới triển vọng liên tiếp cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc chất lượng. 

Trong năm qua, thị trường nhạc Việt chứng kiến “cuộc chạy đua” phát triển hình ảnh, khẳng định cá tính âm nhạc đầy sôi động thông qua các MV (music video). Khán giả liên tục đón nhận các MV đặc sắc với những chủ đề mới lạ, độc đáo, thể hiện sự sáng tạo không ngừng của người nghệ sĩ. 

Đề tài tình yêu đồng giới lên ngôi 

Một trong những “công thức” được nhiều nghệ sĩ áp dụng trong thời gian qua là chủ đề tình yêu đồng giới. Có thể nói, năm 2019 chính là năm lên ngôi của đề tài này khi hàng loạt MV được phát hành đều tạo hiệu ứng mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của công chúng. 

mv ca nhac 2019: ngap tran tinh yeu dong tinh va tac pham van hoc viet hinh 1
MV "Sáng mắt chưa" của Trúc Nhân nhanh chóng "gây bão" khi vừa ra mắt. 

MV “Sáng mắt chưa” của ca sĩ Trúc Nhân được đánh giá là sản phẩm âm nhạc thành công nhất khai thác đề tài này. Bằng góc nhìn hài hước, trào phúng, “Sáng mắt chưa” đã truyền tải thông điệp tích cực nhằm tôn vinh cộng đồng LGBT. Trúc Nhân mạnh dạn đưa vào MV câu chuyện người đồng tính nam lấy vợ trong MV. Các tình tiết hài hước được cài cắm hợp lý, nhẹ nhàng đã đưa hình ảnh của cộng đồng LGBT trở nên gần gũi hơn đối với người xem. Nhờ đó, sản phẩm đã tạo được tiếng vang lớn, đem về thành tích no.1 trending đầu tiên cho Trúc Nhân.

Thành công này đã mở đường cho hàng loạt MV khai thác đề tài đồng tính ra đời. Nhập cuộc trào lưu này, nữ ca sĩ Văn Mai nhanh chóng cho ra mắt MV “Nghe nói anh sắp kết hôn”. MV chiếm cảm tình khán giả khi khắc hoạ chuyện tình éo le của những cô gái trong cộng đồng LGBT phải kết hôn để vẹn chữ hiếu với cha mẹ một cách ấn tượng và tế nhị. "Nghe nói anh sắp kết hôn" mang một thông điệp văn minh về tình yêu không biên giới, không phân biệt giới tính, ai cũng có quyền yêu và được yêu. Sau 2 tuần ra mắt, MV đã đạt tới 6,7 triệu lượt xem trên Youtube. 

Đáng chú ý nhất là MV “Tự tâm” của nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân nói về mối tình tay ba phức tạp giữa vị hoàng thượng, hoàng hậu và người nhạc công. Những yêu hận, tình sầu đan xen trong “Tự tâm” khiến khán giả không khỏi choáng ngợp, cảm thấy nhập tâm vào câu chuyện và xót thương cho số phận của bộ ba Nguyễn Trần Trung Quân - Denis Đặng - Quỳnh Lương. “Tự tâm” nhanh chóng chiếm lĩnh thứ hạng cao nhất bảng Trending Youtube với hơn 4 triệu view trong chưa đầy 24 giờ ra mắt. Sau khoảng 2 tuần ra mắt, “Tự tâm” vẫn chưa hết “nóng” tại các bảng xếp hạng âm nhạc, thậm chí nhiều người còn hy vọng MV sẽ có phần 2.

mv ca nhac 2019: ngap tran tinh yeu dong tinh va tac pham van hoc viet hinh 2

Trước đó, những MV như “Thật lòng” (Đào Bá Lộc), “Đừng hỏi về anh” của Mai Tiến Dũng, “Người mình yêu chưa chắc đã yêu mình” (Gil Lê),…ra mắt cũng lần lượt nhận được phản ứng tích cực từ dư luận. Các MV này đã truyền đi thông điệp rõ ràng về sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBT. 

Tuy nhiên, sự bùng nổ nhiều MV về đề tài này trong thời gian ngắn đã kéo theo không ít tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng sự phổ biến rộng rãi sẽ đưa đến những nguy hại trong nhận thức của một bộ phận khán giả, đặc biệt là khán giả tuổi mới lớn. Bởi một số nghệ sĩ làm dụng đề tài này với yếu tố gây sốc, lộ liễu về mặt hình ảnh để “câu view”. 

mv ca nhac 2019: ngap tran tinh yeu dong tinh va tac pham van hoc viet hinh 3

LGBT vốn là một đề tài nhạy cảm trong xã hội. Việc nhiều ca sĩ, nhạc sĩ bắt tay vào sáng tạo tác phẩm về đề tài này là một hình thức lan tỏa thông điệp ủng hộ, chia sẻ với những tâm tư, tình cảm của cộng đồng LGBT, giúp họ có được một cuộc sống bình đẳng trong xã hội. Các nghệ sĩ cần thấu hiểu để có thể khai thác một cách tinh tế, truyền tải những thông điệp tốt đẹp trong cuộc sống. 

Văn học Việt trở thành cảm hứng

Bên cạnh đề tài LGBT ngày càng phổ biến, việc ra mắt những sản phẩm âm nhạc lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học Việt cũng tạo sự lôi cuốn mạnh mẽ đối với khán giả. Đây là một trong những hướng đi được các nghệ sĩ chú trọng đầu tư trong năm qua. 

Hoàng Thùy Linh là cái tên nổi bật nhất của xu hướng này với các sản phẩm âm nhạc riêng biệt. MV “Để Mị nói cho mà nghe” nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí Top 1 Trending Youtube và tạo nên cơn sốt ngay khi vừa ra mắt.

Trong MV “Để Mị nói cho mà nghe”, nữ ca sĩ hoá thân thành cô Mị trong tác phẩm văn học “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài. Khác với hình ảnh người phụ nữ cam chịu bị A Sử giày vò, tra tấn về thể xác lẫn tinh thần trong tác phẩm gốc, cô Mị của Hoàng Thùy Linh độc lập, mạnh mẽ, tươi trẻ, khao khát tự do, không bị trói buộc bởi những luật lệ hà khắc. Trên hành trình tìm đến tự do, Mị lại giải thoát được nhiều người, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho các nhân vật như Chí Phèo, Thị Nở, lão Hạc, cậu Vàng, anh Tràng, Xuân Tóc Đỏ… Giờ đây họ đã có một cuộc sống mới, một kết cục mới, viên mãn và ngập tràn hạnh phúc. Với nhiều ý tưởng sáng tạo, Hoàng Thùy Linh đã thể hiện một góc nhìn khác, mới lạ và nhân văn. 

"Để Mị nói cho mà nghe" không phải MV đầu tiên Hoàng Thùy Linh đưa tác phẩm văn học lồng ghép vào âm nhạc. Trước đó vào năm 2016, nữ ca sĩ cũng phát hành MV "Bánh trôi nước" lấy cảm hứng từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Hồ Xuân Hương.

mv ca nhac 2019: ngap tran tinh yeu dong tinh va tac pham van hoc viet hinh 4
Hoàng Thuỳ Linh đã tạo ra những sản phẩm đã mắt, đã tai nhưng vẫn gần gũi khiến đông đảo khán giả thích thú. 

Hoàng Thuỳ Linh khéo léo lồng ghép các tác phẩm văn học một cách tinh tế và thông minh không chỉ trong tạo hình, nội dung MV mà còn đậm đặc trong lời bài hát của album “Hoàng”. Chính sự đột phá, mạnh dạn đưa chất liệu văn học vào âm nhạc, Hoàng Thuỳ Linh đã tạo ra những sản phẩm đã mắt, đã tai nhưng vẫn gần gũi khiến đông đảo khán giả thích thú. 

Năm 2019 còn chứng kiến sự lột xác ấn tượng của Chi Pu với MV “Anh ơi ở lại”. Với bối cảnh cổ trang, Chi Pu cùng ekip ghi điểm khi xây dựng kịch bản dựa trên câu chuyện cổ tích “Tấm Cám”. Vẫn giữ những tình tiết then chốt, quen thuộc của truyện cổ nhưng dưới góc kể chuyển của Cám, MV “Anh ơi ở lại” mang đến cái nhìn mới mẻ, đầy cảm xúc về nhân vật vốn được cho là phản diện trong tích cũ. Lần đầu tiên, khán giả cảm nhận những tủi hổ, tình yêu mù quáng chưa từng được một lần thấu hiểu của Cám. Sau 2 ngày đăng tải, MV hiện "làm mưa làm gió" trên mạng với nhiều phản hồi tích cực và nhanh chóng đạt 79 triệu view trong năm qua. 

mv ca nhac 2019: ngap tran tinh yeu dong tinh va tac pham van hoc viet hinh 5

Thành công của loạt MV lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học đã tạo nên sức lan toả mạnh mẽ và hiệu ứng tiếp nối. Nam ca sĩ Đức Phúc cũng đánh dấu sự trở lại của mình với MV “Hết thương cạn nhớ” vào cuối tháng 9 khiến trào lưu đưa văn học Việt càng thêm nhiều màu sắc. Trong MV này, Đức Phúc lựa chọn tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao làm chất liệu để khắc họa lên câu chuyện tình buồn. Với sự xuất hiện của hoa hậu Đỗ Mỹ Linh trong vai Thị Nở và Kiều Minh Tuấn trong vai Chí Phèo, MV nhanh chóng thu hút người xem và cán mốc 5 triệu view, đạt top 1 trending chỉ sau 2 ngày lên sóng. Đến nay, MV đạt hơn 45 triệu lượt xem. 

mv ca nhac 2019: ngap tran tinh yeu dong tinh va tac pham van hoc viet hinh 6
MV "Hết thương cạn nhớ" cán mốc 45 triệu view. 

Những MV mang đậm tính thuần Việt sử dụng chất liệu văn học đã tạo nên nét chấm phá ấn tượng. Bên cạnh việc thổi làn gió tươi mới, cuốn hút cho đời sống âm nhạc Việt, xu hướng này còn giúp công chúng hiểu và yêu hơn lịch sử, văn học dân tộc. Khán giả đón nhận những sản phẩm này với tâm thế hứng khởi, thích thú. Những nhân vật quen thuộc trong văn học Việt như được sống lại qua thước phim âm nhạc mới mẻ. Đây là dấu hiệu đáng mừng đưa thị trường âm nhạc trở nên đa dạng hơn với những sản phẩm lôi cuốn, bên cạnh đó, văn học Việt thêm phần sinh động và thú vị hơn, thu hút sự quan tâm của giới trẻ./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong