Triển lãm “Sáu độ” và dự án “Ngôi sao miền núi” ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Sunday, October 13, 2019

Triển lãm “Sáu độ” và dự án “Ngôi sao miền núi”

Triển lãm “Sáu độ” đang diễn ra tại Hà Nội là hoạt động thường niên kỷ niệm 6 năm dự án “Ngôi sao miền núi” - dự án mang hội họa tới cho trẻ em ở những vùng khó khăn. Thành lập từ năm 2014 bởi Kuo Yen Wei, họa sĩ Nguyễn Trường Linh và các nhóm họa sĩ đương đại Việt Nam, với chuyến đi đầu tiên về vùng núi cao của Hà Giang. 

Những năm sau đó, được sự giúp sức của các họa sĩ, của Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, cùng chính quyền địa phương, Dự án “Ngôi sao miền núi" đã đi khắp nơi để truyền tải tình yêu hội họa đến cho các em nhỏ, các họa sĩ đương đại Việt Nam đã cùng với những “họa sĩ nhí" tạo nên những tác phẩm hội họa vô cùng đặc biệt, độc đáo.

trien lam "sau do" va du an "ngoi sao mien nui" hinh 1
Ảnh: Báo Văn hóa

Triển lãm trưng bày hơn 50 tác phẩm hội họa của hơn 20 họa sĩ trẻ đương đại Việt Nam và các họa sĩ “nhí” ở hai địa điểm là xã đảo Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu) và xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ, Hà Giang), nơi dự án được thực hiện. Bên cạnh các tác phẩm tranh vẽ, triển lãm lần này còn trưng bày các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt do các họa sĩ và các em nhỏ ở các vùng dự án đã đi qua thực hiện. 

Hoạ sỹ Trần Tuấn Long, thành viên dự án "Ngôi sao miền núi" cho biết: "Dự án của chúng tôi tên là ngôi sao miền núi, các anh em hoạ sỹ ở Hà Nội, cả miền Trung, miền Nam tham gia dự án. Cứ đến mùa hè các em đưọc nghỉ học thì chúng tôi đi đến vùng xa xôi nhất của miền núi rồi biển đảo để dạy các em, cho các em tiếp xúc với mỹ thuật. Chúng tôi mua họa phẩm, sách bút quà tặng đến dạy các em vẽ.

Các tác phẩm ở ngoài đây là do các em vẽ trên chất liệu vải lanh của nguời bản địa và vẽ là màu tự nhiên tự nhiên đuợc nhuộm từ lá cây. Sau triển lãm các sản phẩm này đuợc một số nhà thiết kế thời trang sử dụng để may thành ví, áo... giới thiệu ra thị truờng. Có những thu nhập từ nguồn này thì chúng tôi chuyển lại hỗ trợ cho chính vùng đấy".

Đối với các nghệ sĩ, việc sống hòa đồng cùng người dân miền núi, làm quen và dạy trẻ em cầm bút vẽ đã đem lại cho họ những chất liệu sống lý tưởng, khơi lên cảm xúc mới mẻ và mạnh mẽ về miền cao nguyên hùng vĩ. Còn với công tác thiện nguyện, trẻ em vùng cao được trao tặng những điều thiết thực cho đời sống tinh thần. 

Sau chuyến đi thiện nguyện năm 2018 cùng các anh em hoạ sỹ tham gia dự án, chứng kiến sự khác biệt trong hoàn cảnh sống cũng như bản năng sinh tồn mãnh liệt của trẻ em miền núi nơi đầu địa cầu tổ quốc- Hà Giang, Hoạ sỹ Nguyễn Xuân Lục đã tìm ra chất liệu đặc trưng để cho ra đời tác phẩm sắp đặt "Trầm tích".

“Thực sự đây là một trải nghiệm thú vị, cho tôi nhiều trải nghiệm về vốn sống. Trẻ em vùng cao rất đặc biệt, trong hoàn cảnh sinh sống ở vùng núi hẻo lánh bản năng sống của các em rất cao. Chính điều này khơi gợi cho tôi nhiều cảm hứng cũng như chiêm nghiệm về cuộc sống, từ đó tạo ra chất liệu để sáng tác, cho ra những tác phẩm của mình” - Hoạ sỹ Nguyễn Xuân Lục cho biết.

Những chuyến đi thiện nguyện giúp trẻ em vùng cao tiếp xúc hội hoạ không chỉ khơi dậy cảm hứng sáng tác cho các hoạ sỹ trẻ mà còn mang đến những chiêm nghiệm về hoàn cảnh sống khác biệt giữa các vùng miền. Cùng với đó là những suy ngẫm về tệ nạn phá rừng, những lát cắt của từng khúc gỗ khiến núi rừng Tây Nguyên trống trải một vùng trời. 

Hình ảnh này cũng được hoạ sỹ Trần Tuấn Long sáng tác, tái hiện qua tác phẩm sắp đặt "Những lát cắt". Bên cạnh những tác phẩm của các hoạ sỹ chuyên nghiệp, muôn vàn các hình vẽ trong sáng, hồn nhiên nhiều màu sắc trên dải vải lanh đuợc sắp đặt ngay cửa vào triển lãm đã thu hút sự quan tâm của nhiều công chúng thủ đô cũng như các sinh viên chuyên ngành hội hoạ. 

Em Thân Thanh Hương và Trần Hoàng Ngân, sinh viên truờng Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội chia sẻ: "Em thấy những hành trình này rất ý nghĩa. Em là học sinh cũng chưa có có dịp đuợc đi như thế nên rất muốn được trải nghiệm. Em rất ấn tuợng với bức tranh của các em nhỏ, các nét vẽ rất hồn nhiên, biểu lộ chính con nguời của các em ấy, cảm nhận được các em có thể cảm thụ đuợc rất nhanh những gì các hoạ sỹ truyền dạy trong chuyến đi.

Khi nhìn những bức vẽ của các em ấy, em hiểu đuợc vì sao picasso dành cả đời để vẽ như một đứa trẻ. Những bức tranh ấy có sự ngây thơ nhất định mà những hoạ sỹ truờng thành không thể có được".

Sau thời gian trưng bày tại Hà Nội, những tác phẩm hội hoạ của triển lãm "Sáu độ" sẽ được trưng bày tại Trung tâm văn hoá thành phố Cao Hùng, Đài Loan vào tháng 8/2020. Qua 6 năm triển khai, dự án “Ngôi sao miền núi” của các họa sĩ trẻ đương đại Việt Nam đã góp phần lan tỏa tình yêu hội họa, mang niềm vui đến cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa khắp 3 miền Bắc-Trung-Nam./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong