Phim “Ròm” sẽ không được chiếu ở Việt Nam dù thắng lớn tại LHP Busan ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Saturday, October 12, 2019

Phim “Ròm” sẽ không được chiếu ở Việt Nam dù thắng lớn tại LHP Busan

"Ròm" của đạo diễn Trần Thanh Huy cùng "Haifa Street" của đạo diễn Iraq Mohanad Hayal là 2 cái tên đồng chiến thắng hạng mục New Currents (Xu hướng mới) tại Liên hoan phim Busan 2019 trước nhiều đối thủ nặng ký đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines... New Currents là một trong 2 hạng mục quan trọng nhất và là hạng mục tranh giải chính tại Liên hoan phim Quốc tế Busan.

Chiến thắng của phim “Ròm” đánh dấu mốc lịch sử khi lần đầu tiên điện ảnh Việt Nam giành được giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF) nói riêng và liên hoan phim châu Á nói chung.

Đạo diễn Trần Thanh Huy đã dành cho phóng viên VOV.VN buổi phỏng vấn độc quyền về giải thưởng này. Đây cũng là lần đầu tiên, Trần Thanh Huy lên tiếng về những ồn ào quanh bộ phim.

phim "rom" se khong duoc chieu o viet nam du thang lon tai lhp busan hinh 1
Đạo diễn Trần Thanh Huy tại BIFF 2019.

“Giải thưởng là bước tiến quan trọng của điện ảnh Việt Nam”

PV: Cảm xúc của anh như thế nào khi nhận được giải thưởng lớn, đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình?

Đạo diễn Trần Thanh Huy: Hôm nay là một ngày điên rồ với tôi khi nhận được tin mình chiến thắng. “Ròm” là một bộ phim mang nhiều ý nghĩa với riêng tôi khi có đến 70% nội dung là từ cuộc đời tôi và những gì xảy đến với gia đình tôi. Nam diễn viên chính lại là em trai của tôi. Ekip làm phim là những người bạn đã cùng tôi đi suốt chặng đường 7 năm, từ những ngày đầu hình thành ý tưởng đến khi sản phẩm được ra mắt công chúng.

Chúng tôi bắt đầu làm phim “Ròm” khi còn rất trẻ, chỉ khoảng 20 tuổi. Bởi vậy chúng tôi không muốn bộ phim của mình thành một cái gì đó lớn lao, đại diện cho dân tộc hay phải dành được giải thưởng nào đó. Chúng tôi chỉ đơn giản muốn kể một câu chuyện của cá nhân cho mọi người được biết đến nhiều hơn. Việc gửi phim "Ròm" đến Liên hoan phim Busan cũng nhằm mục đích này.

Tôi và ekip đều bất ngờ khi nhận được giải thưởng. Nó là sự cổ vũ và động viên tôi cũng như các đạo diễn trẻ tiếp tục nỗ lực kể những câu chuyện của mình bằng ngôn ngữ điện ảnh.

PV: Đây là lần đầu tiên, điện ảnh Việt Nam chiến thắng một hạng mục quan trọng tại Liên hoan phim Quốc tế Busan. Anh nghĩ như thế nào về cơ hội của phim Việt Nam tại giải thưởng điện ảnh này?

Đạo diễn Trần Thanh Huy: Tôi rất vui và hãnh diện khi là đạo diễn Việt Nam đầu tiên dành đươc giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Busan. Tôi nghĩ, giải thưởng là bước tiến quan trọng với nền điện ảnh Việt Nam vì từ trước đến giờ, chưa có bộ phim hay diễn viên nào dành được giải thưởng lớn ở một Liên hoan phim châu Á nói chung và Liên hoan phim Busan nói riêng.

Điện ảnh Việt Nam đã mở cửa và bắt đầu tiến ra thế giới. Tôi hy vọng, sau khi có giải thưởng này, khán giả quốc tế sẽ chú ý và theo dõi điện ảnh Việt Nam nhiều hơn.

phim "rom" se khong duoc chieu o viet nam du thang lon tai lhp busan hinh 2
Poster phim "Ròm" tại LHP Busan.

“Ròm” sẽ không được công chiếu tại Việt Nam

PV: Trước đó, phim “Ròm” đã có đơn xin rút khỏi Liên hoan phim Busan nhưng vẫn được trình chiếu và hiện giờ còn thắng giải thưởng. Điều này có hợp lý không?

Đạo diễn Trần Thanh Huy: Đây là lần đầu tiên tôi trả lời vấn đề này với báo chí. Ngay sau khi có thông tin từ phía Cục Điện ảnh và Bộ VH-TT&DL, tôi và phía nhà sản xuất (NSX) bộ phim đã làm đơn gửi đến BTC Liên hoan phim Busan (BIFF), xin rút khỏi hạng mục tranh giải.

Tuy nhiên, phía BIFF nhất quyết phải giữ nguyên lịch trình chiếu do thông báo quá gấp và BTC cũng đã bán vé cho khán giả. Đây là quyền của họ và tôi cũng như NSX không thể làm gì khác được. Họ cũng vẫn giữ nguyên tên bộ phim trong hạng mục New Currents vì thực chất BIFF không có quy định cụ thể về vấn đề luật pháp ở nước sở tại mà họ chỉ quan tâm đến chất lượng phim. Việc họ trao giải cũng là điều chúng tôi không ngờ đến.

Tôi đã rất buồn khi không thể có mặt trong 3 buổi công chiếu phim “Ròm” tại Liên hoan phim Busan. Thực chất, bản mà khán giả được xem là bản nháp chứ không phải bản cuối cùng, không có logo, phần nhạc cuối phim cũng được chỉnh sửa trong bản cuối. Tôi cũng thất vọng vì không thể chiếu bản hoàn chỉnh nhưng tôi không thay đổi vì không muốn chống đối hay làm trái luật pháp Việt Nam.

phim "rom" se khong duoc chieu o viet nam du thang lon tai lhp busan hinh 3
Cảnh trong phim "Ròm".

PV: Vì sao phim “Ròm” chưa được cấp phép trình chiếu mà đã tham dự Liên hoan phim Quốc tế Busan? Liệu có gì đó khuất tất về mặt nội dung nên nhà sản xuất mới không xin cấp phép từ đầu?

Đạo diễn Trần Thanh Huy: Thực ra đây chỉ là một sự vô ý mà tôi muốn nói cho mọi người hiểu. “Ròm” là một bộ phim nghệ thuật, không phải phim thương mại.

Khi gửi đơn tham dự BIFF, BTC yêu cầu phải có một công ty hoặc nhà sản xuất đứng tên cho bộ phim nên tôi và ekip đã nhờ một đơn vị giúp chúng tôi làm điều đó. Hoàn toàn không có nhà đầu tư nào cho bộ phim, tự chúng tôi làm tất cả, cũng không công chiếu bán vé nên không ai trong ekip nghĩ… phải xin cấp phép. Do đó mới có chuyện gửi phim rồi mới xin phép bù.

Chúng tôi không hề có một động cơ xấu xa hay có sự khuất tất gì trong việc gửi “Ròm” đến LHP Busan. Chúng tôi vô tư gửi phim dự thi chỉ đơn giản muốn bộ phim được nhiều người biết đến hơn.

Ngoài ra, trong suốt 7 năm làm phim, ekip sản xuất không hề có người nước ngoài nên không phải xin giám định kịch bản ban đầu theo quy định. Tuy nhiên, đến bản cuối cùng, tôi có nhờ đạo diễn Trần Anh Hùng xem lại bộ phim và đưa tên anh Hùng vào vị trí nhà sản xuất để tri ân. Lúc đó phải xin phép thì chúng tôi cũng… không biết.

PV: Dành được giải thưởng lớn tại quốc tế nhưng “Ròm” vẫn sẽ bị xử phạt tại Việt Nam. Anh có “tâm phục khẩu phục” với quyết định xử phạt này hay không?

Đạo diễn Trần Thanh Huy: Tôi là một nhà làm phim trẻ và hoàn toàn không biết gì về việc phải xin cấp phép trước khi gửi ra nước ngoài dự thi. Tôi cứ nghĩ mình làm đúng luật, nhưng lại thành ra sai luật.

Tôi chỉ nghĩ đơn giản, bao giờ chiếu thương mại, bán vé thì mới phải xin phép. Còn gửi đến LHP, chúng tôi không được một đồng nào, thậm chí còn phải tự bỏ tiền ra cho những chi phí liên quan. Đây là một bài học đắt giá với tôi và cũng là kinh nghiệm cho các đạo diễn trẻ.

Chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm túc các quy định xử phạt từ Cục Điện ảnh và Bộ VH-TT&DL.

PV: Đạo diễn Thanh Huy và ekip có ý định công chiếu bản cuối cùng của “Ròm” tại Việt Nam không?

Đạo diễn Trần Thanh Huy: Chắc chắn là không rồi! Trước khi tham dự LHP thì không có ai đầu tư. Sau khi lọt vào hạng mục New Currents thì có nhiều người hứa sẽ đầu tư để công chiếu thương mại phim. Rồi khi có thông tin xử phạt, mọi người rút hết. Cho nên, hiện giờ chúng tôi cũng không có ý định trình chiếu bộ phim này ở đâu.

PV: Cảm ơn đạo diễn Trần Thanh Huy./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong