Phim “Hoa hồng trên ngực trái” bi kịch hoá hôn nhân gia đình? ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Friday, October 11, 2019

Phim “Hoa hồng trên ngực trái” bi kịch hoá hôn nhân gia đình?

"Hoa hồng trên ngực trái" - Bi kịch gia đình được đẩy lên đến cao trào

"Hoa hồng trên ngực trái" hiện là bộ phim đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Phim xoay quanh mâu thuẫn vợ - chồng - người thứ 3, mẹ chồng - nàng dâu, song ngập tràn các tình huống drama và bi kịch được đẩy đến cao trào.

Chuyện xoay quanh nhân vật chính Khuê (Hồng Diễm) xuất phát điểm là một cô gái quê lấy Thái (Ngọc Quỳnh), người đàn ông có địa vị trong xã hội. Hơn 10 năm Khuê an phận quanh quẩn nơi góc bếp, toàn tâm, toàn ý chăm chồng, nuôi con. Những tưởng rằng, việc hy sinh, nhường bước lui về hậu trường thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ của Khuê sẽ được Thái đón nhận nhưng ngược lại, cô luôn bị coi là kẻ "ăn bám", "vô tích sự". Đỉnh điểm là Thái có bồ và sẵn sàng ly dị Khuê, đẩy cô ra khỏi nhà.

phim hoa hong tren nguc trai bi kich hoa hon nhan gia dinh hinh 1
Hồng Diễm vào vai Khuê trong phim "Hoa hồng trên ngực trái"

Vì sống phụ thuộc, khi phát hiện chồng ngoại tình, Khuê sụp đổ hoàn toàn. Cô đã tìm đủ mọi cách để níu giữ hôn nhân, thậm chí chấp nhận nhắm mắt làm ngơ chuyện bị chồng hành hạ, có nhân tình để không ly hôn.

phim hoa hong tren nguc trai bi kich hoa hon nhan gia dinh hinh 2
 

Nỗi đau của Khuê chỉ nguôi ngoai đi một chút khi được mẹ chồng-bà Hồng (NSND Hoàng Cúc) yêu thương, đồng cảm. Song khi Thái ra sức thuyết phục rằng đi xem bói, việc có con trai với Trà (Lương Thanh) là tốt cho sự nghiệp của Thái, đồng thời vợ chồng Thái-Khuê đã tận duyên, bà Hồng lại xuôi theo ý Thái và tin lời thầy bói. Một tình huống bất ngờ là trong tập 19, sau khi đã cầm 500 triệu đồng tiền đền bù "thanh xuân" để ly hôn Thái, những tưởng một chặng đường mới sẽ mở ra nhưng Khuê bất ngờ phát hiện mình có thai...

Ngoài bi kịch ngoại tình, "Hoa hồng trên ngực trái" cũng khai thác tối đa chuyện mẹ chồng-nàng dâu. San (Diệu Hương) rơi vào bi kịch khi được chồng thương yêu nhưng bị mẹ chồng căm ghét, oán hận.

phim hoa hong tren nguc trai bi kich hoa hon nhan gia dinh hinh 3
San mâu thuẫn với mẹ chồng.

San giỏi giang, xinh đẹp, làm quản lý trong một công ty truyền thông nhưng cuộc hôn nhân của cô trở nên bi kịch khi chồng không chỉ nhu nhược, an phận mà cô còn bị mẹ chồng căm ghét cùng cực. Mẹ chồng San cay nghiệt, xét nét, thường mượn cớ để đánh đập và mắng chửi cô. Kinh hoàng nhất là bà cho con dâu uống cả thuốc tránh thai để khiến cô không thể sinh con và phải đối mặt với nguy cơ vô sinh.

phim hoa hong tren nguc trai bi kich hoa hon nhan gia dinh hinh 4
San bị mẹ chồng căm ghét, thậm chí còn cho cô uống thuốc tránh thai.

Có thể nói, biên kịch phim "Hoa hồng trên ngực trái" đã "tập hợp" những nỗi thống khổ nhất trong cuộc đời người phụ nữ có thể xảy ra với Khuê và San. Khuê bị chồng phụ bạc, đẩy ra đường, khi ly hôn lại phát hiện mang thai, San bị mẹ chồng hành hạ đến mức vô sinh, "Hoa hồng trên ngực trái" tràn ngập một màu sắc u ám, ảm đạm, không lối thoát.

Chuyện trong "Hoa hồng trên ngực trái" không thực tế, chỉ có trên phim?

Trên fanpage "Hoa hồng trên ngực trái", nhiều khán giả cho rằng phim đang quá lạm dụng bi kịch gia đình, đẩy người phụ nữ vào bước đường cùng, dựng lên bức tranh méo mó về hôn nhân gia đình trong xã hội hiện đại.

phim hoa hong tren nguc trai bi kich hoa hon nhan gia dinh hinh 5
Khuê đến công ty Thái định thông báo có bầu nhằm níu kéo hôn nhân.

Đặc biệt ở tình tiết Khuê chấp nhận ly hôn sau khi cầm nửa tỷ. Nhiều người cho rằng, Khuê đã chính thức thoát khỏi vòng "ngục tù" với gã chồng tệ bạc để đến với Bảo "tuần lộc" là cái kết có hậu dành cho cô. Thế nhưng, việc Khuê phát hiện mình đã có thai trong tập 19 và bất ngờ đến công ty của Thái định thông báo "tin vui" với mong muốn nối lại tình xưa đã thực sự làm khán giả thấy phẫn nộ, thậm chí đòi tẩy chay phim. Nhiều người cho rằng, đạo diễn đang xây dựng hình ảnh Khuê không có tự trọng, dùng cả cái thai để níu kéo người đàn ông từng đối xử tệ bạc và đặc biệt là không còn tình cảm với mình.

Độc giả có tên Vũ Tuấn cho biết, "Tẩy chay luôn bộ phim, xem mà mất cả hứng. Thật sự chỉ muốn Khuê có cái kết tốt đẹp, thế mà đạo diễn xây dựng hình ảnh nhân vật này không có chút gì gọi là lòng tự trọng. Nhân vật San thì quá hay rồi, cá tính, thông minh, xinh đẹp, mạnh mẽ nhưng mỗi tội lấy phải chồng nhu nhược, bị mẹ chồng ghét với lỗi không phải do mình. Hai con người, hai tính cách nhưng chung số phận - ly hôn".

Đồng quan điểm đó, độc giả Thu Hương bày tỏ, "Xem phim xong thấy bế tắc, nội dung lan man, chẳng có gì hay ho nữa cả. Hơn nửa phim rồi mãi vẫn thấy Khuê nhu nhược, nói đúng hơn là dốt. Khuê như này mà đến với Bảo thì thiệt cho Bảo quá, cuộc đời Khuê như ngày hôm nay một phần là cũng do Khuê cả thôi, không đổ lỗi cho ai được. Chuyện này chỉ có trên phim thôi, phụ nữ thời nay mấy ai như Khuê, đến phút cuối vẫn không giữ được lòng tự trọng". Vẫn biết phim khắc hoạ chân thực cuộc sống, các tình huống đẩy lên kịch tính để thu hút người xem, thậm chí tạo sự tranh cãi cũng là một cách tăng rating phim, song trong "Hoa hồng trên ngực trái", hình ảnh gia đình toàn vẹn, sự chung thuỷ của hôn nhân trong xã hội hiện đại vô cùng xa vời.

phim hoa hong tren nguc trai bi kich hoa hon nhan gia dinh hinh 6
Khán giả bi quan khi xem "Hoa hồng trên ngực trái".

Theo nghiên cứu của TS Nguyễn Minh Hòa (ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP HCM), tỷ lệ ly hôn/kết hôn ở Việt Nam là 31,4%, tức là cứ ba cặp kết hôn lại có một cặp ly hôn. 60% số vụ ly hôn này thuộc về các gia đình trẻ, tuổi vợ chồng chỉ từ 21 đến 30, trong đó 70% số vụ ly hôn khi kết hôn 1-7 năm và hầu hết đã có con. Chưa có một nghiên cứu nào đưa ra con số cụ thể về hiệu ứng tích cực/tiêu cực của phim ảnh lên đời sống tinh thần của người dân, song nên chăng, khi bật tivi vào giờ vàng sau mỗi giờ cơm tối, khán giả Việt có lẽ cũng cần bổ sung khẩu vị bởi những cảm xúc tươi tắn, lạc quan thay vì sự ức chế, hụt hẫng, tức giận. Phim ảnh khi ấy, hình ảnh người đàn ông Việt không còn méo mó, xấu xí; người phụ nữ Việt không còn bị đẩy đến tận cùng bi kịch. Và những câu chuyện nhân văn của phim ảnh Việt biết đâu có thể khiến người ta tin vào tương lai tươi sáng của hôn nhân và gia đình?./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong