Phim có "đường lưỡi bò" lọt ra rạp: Khâu duyệt phim "có vấn đề" ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Monday, October 14, 2019

Phim có "đường lưỡi bò" lọt ra rạp: Khâu duyệt phim "có vấn đề"

Hôm nay, Cục Điện ảnh- Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch (Bộ VHTT&DL) sẽ thẩm định lại phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ”, sau khi phim bị rút ra khỏi cụm rạp do CJ-CGV phát hành từ 4/10 bởi có hình ảnh đường lưỡi bò. Trước đó việc phim “Ròm” vi phạm Luật Điện ảnh Việt Nam vẫn mang đi thi LHP Busan 2019 bất chấp lệnh cấm và đoạt một giải thưởng. Phải chăng việc thẩm định phim đang có vấn đề?

Tối 13/10, bà Nguyễn Thu Hà, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cho biết phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ” với cảnh phim có đường lưỡi bò đã bị rút khỏi cụm rạp của CJ-CGV. Các trailer cũng bị hạ trên hệ thống. Đây là phim do CJ-CGV phát hành từ ngày 4/10, trailer của phim được đưa lên hệ thống từ ngày 29/8. Bà Hà cũng xác nhận đã kiểm tra và thấy trên trailer được đưa lên trang của đơn vị phát hành hình ảnh có đường lưỡi bò.

phim co "duong luoi bo" lot ra rap: khau duyet phim "co van de" hinh 1
Hình ảnh đường lưỡi bò được cài cắm trong phim.

Bộ phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ” (tựa gốc: Abominable), là phim hoạt hình của hãng phim DreamWorks Animation sản xuất, có sự hợp tác với Trung Quốc, bối cảnh phim tại Trung Quốc, với lịch phát hành chính thức ngoài rạp chiếu tại Việt Nam trên hệ thống cụm rạp của CJ-CGV từ 04/10/2019, và cho tới trưa 13/10 vẫn còn “đậu” tại rạp. Phim có kinh phí đầu tư vào khoảng 75 triệu USD.

Bộ phim kể về hành trình của cô bé gốc Hoa tên Yi cứu người tuyết thoát khỏi sự giam cầm của một nhóm các nhà khoa học và đưa nó trở về quê hương trên đỉnh Everest. Hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện trong 2 đoạn và 4 cảnh phim, 2 cảnh có trong trailer của phim. Còn 2 cảnh nữa, trọn vẹn và rõ ràng hơn xuất hiện ở đoạn những chiếc trực thăng của công ty của ông trùm Burnish phát hiện ra Everest trên sân thượng nhà Yi và đã thổi tung “căn cứ” bí mật của cô bé khiến những bức ảnh đính trên bản đồ bay ra, bản đồ thể hiện rõ “đường lưỡi bò”.

Đây không phải lần đầu tiên CJ- CGV phát hành một phim có thông điệp về lãnh thổ và biên giới trên biển sai lạc của Trung Quốc. Tháng 3/2018, phim “Điệp vụ Biển Đỏ” cũng do chính đơn vị này phát hành đã phát đi thông điệp Biển Đông là của Trung Quốc, và sau đó phim cũng đã bị rút khỏi rạp với lý do có quá ít người xem. Nhắc lại bộ phim “Điệp vụ Biển Đỏ”, tối 13/10, ông Nguyễn Thái Bình, người phát ngôn Bộ VHTT&DL cho truyền thông biết, ông không có hồ sơ nào về vụ này nên không thể thông tin cụ thể việc ai bị kỷ luật vì để “lọt” bộ phim có thông điệp nguy hiểm liên quan chủ quyền lãnh thổ biển đảo Việt Nam, dù phim đã được 7/11 thành viên trong Hội đồng thẩm định phim quốc gia duyệt.

PGS.TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, cho rằng: “Phim chiếu rạp Việt Nam mà lại có đường lưỡi bò là không thể chấp nhận được. Cho dù thoáng qua vài giây cũng không được, vì đó là vi phạm chủ quyền. Đi du lịch mặc áo đường lưỡi bò vào Việt Nam còn phải thay áo, đừng nói đến phim chiếu cho công chúng Việt Nam xem”.

Phải chăng việc thẩm định phim đang có vấn đề ở chính các thành viên của Hội đồng, trong đó chỉ có một thành viên gọi là trẻ cũng thuộc đầu 4X sang 5X, còn toàn 6-7X. Và vì thế họ đã không đủ nhạy cảm, không đủ tinh tường để phát hiện ra vài giây bị “cài cắm” tinh vi liên quan đến chủ quyền lãnh thổ biển đảo Việt Nam?

Qua việc hai phim cùng của một đơn vị phát hành, đưa ra rạp chiếu đến 9 ngày, và chỉ khi khách xem phim phát hiện đưa lên mạng xã hội, thì lúc đó Cục Điện ảnh mới hay, rồi cho gỡ phim ra khỏi rạp. Lần trước thì lấy lý do “phim ít khán giả”, nhưng lần này thì không thể, bỏi trước đó, đơn vị phát hành phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ” đã hân hoan công bố doanh thu rất cao của phim.

Điều ngạc nhiên nhất, cho tới giờ, sau khi rất nhiều lùm xùm về phim nhập vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam ra rạp, hay phim Việt mang đi tham gia các Liên hoan phim quốc tế, thì các thành viên trong Hội đồng thẩm định phim quốc gia chưa một lần lên tiếng minh bạch với công chúng?

Và có lẽ cũng tới lúc cần “thay máu” Hội đồng thẩm định phim quốc gia./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong