Chủ tịch LHP Busan: Chúng tôi vẫn giữ “Ròm” trong hạng mục tranh giải ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Friday, October 11, 2019

Chủ tịch LHP Busan: Chúng tôi vẫn giữ “Ròm” trong hạng mục tranh giải

"Ròm" là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia tranh giải ở hạng mục New Currents (Dòng chảy mới) tại Liên hoan phim Busan (BIFF) năm nay. Tuy nhiên, do chưa được cấp phép phổ biến tại Việt Nam nên phía nhà sản xuất đã có đơn xin rút tên tại giải thưởng.

Trong buổi Họp báo thường kỳ quý III-2019 vào ngày 8/10 vừa qua, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL kiêm người phát ngôn của Bộ cho biết, nhà sản xuất đã cố tình vi phạm pháp luật khi chưa được cấp phép phổ biến tại Việt Nam mà đã dự thi và công chiếu tại LHP Busan 2019.

Theo đó, nhà sản xuất sẽ bị xử lý theo Nghị định 158 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và quảng cáo. "Kể cả khi phim "Ròm" được trao giải tại Liên hoan phim Busan thì vẫn bị xử phạt theo đúng luật pháp" - ông Nguyễn Thái Bình cho biết.

chu tich lhp busan: chung toi van giu phim "rom" trong hang muc tranh giai hinh 1
Poster phim "Ròm" tại LHP Busan 2019.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, Chủ tịch ủy ban điều hành BIFF 2019, ông Jeon Yang-jun cho biết, phía ban tổ chức đã biết về sự việc của phim "Ròm" và đã nhận được đơn xin rút. Tuy nhiên, bộ phim vẫn được công chiếu theo lịch của liên hoan phim vào ngày 9-10/10 và vẫn có tên trong hạng mục tranh giải.

Lý giải về điều này, ông Jeon Yang-jun nói: "Chúng tôi không đặt nặng vấn đề kiểm duyệt phim ở nước sở tại mà sẽ trình chiếu các bộ phim chúng tôi thấy phù hợp. Chúng tôi muốn ủng hộ và tạo cơ hội những đạo diễn trẻ với những góc nhìn mới, sáng tạo trong điện ảnh".

Chủ tịch ủy ban điều hành BIFF 2019 cũng cho biết thêm, phía liên hoan phim không có điều lệ cụ thể về quy trình kiểm duyệt phim hoặc các vấn đề pháp luật mà chỉ chú trọng đến chất lượng các bộ phim gửi tới LHP Busan.

chu tich lhp busan: chung toi van giu phim "rom" trong hang muc tranh giai hinh 2
Chủ tịch ủy ban điều hành BIFF 2019 Jeon Yang-jun.

Năm nay, Liên hoan phim Busan có tổng cộng 299 phim từ 85 quốc gia tham dự. Có 145 sự kiện ra mắt phim thế giới (lần đầu chiếu trên toàn thế giới) và quốc tế (đã chiếu trong nước) với số lượng suất chiếu lên đến hàng ngàn. 

Ngoài "Ròm", điện ảnh Việt còn có bốn đại diện khác tham gia tranh tài ở hạng mục A Window on Asian Cinema (Cửa sổ châu Á) là "Thưa mẹ con đi", "Anh trai yêu quái", "Bắc Kim Thang", "Bí mật của gió". Cửa sổ châu Á là một trong hai hạng mục quan trọng của Busan.

Năm nay, tình hình đều khả quan với các đại diện của Việt Nam. Các suất chiếu theo lịch của liên hoan phim đều kín hoặc gần kín khán giả. Suất chiếu "Bắc Kim Thang" vào ngày 6/10 cũng cháy vé. Sau buổi chiếu, nhiều khán giả nán lại giao lưu cùng ekip làm phim.

Diễn viên Lãnh Thanh của phim "Thưa mẹ con đi" còn được trao giải Rising Star Award (Ngôi sao đang lên) tại lễ trao giải Marie Claire Asian Star Awards (trong khuôn khổ LHP Busan) vào tối 4/10.

chu tich lhp busan: chung toi van giu phim "rom" trong hang muc tranh giai hinh 3
Diễn viên Lãnh Thanh tại BIFF 2019. (Ảnh: News1)

Ngoài ra, bộ phim "Mặn, ngọt" của đạo diễn Dương Diệu Linh sẽ tranh tài ở hạng mục Asian Short Film Competition (Phim ngắn châu Á), phim "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng" của đạo diễn Phạm Thiên Ân cũng sẽ được giới thiệu trong hạng mục Short Film Showcase.

Đánh giá về các bộ phim Việt Nam tham gia BIFF, Chủ tịch ủy ban điều hành BIFF 2019 Jeon Yang-jun cho biết: "Việt Nam đã sản xuất được nhiều bộ phim đáng chú ý và có một vài đạo diễn tài năng. Tôi có thể nói rằng, nền công nghiệp phim của Việt Nam đang “trỗi dậy”.

Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim Quốc tế Busan 2019 sẽ diễn ra vào tối 12/10 tại Busan, Hàn Quốc./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong