Bế mạc Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV - 2019 ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Sunday, October 13, 2019

Bế mạc Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV - 2019

Diễn ra từ ngày ngày 4-13/10, thu hút sự tham gia của 7 đoàn nghệ thuật quốc tế Hungary, Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp, Hàn Quốc, Singapore, Isarel và 14 đơn vị nghệ thuật trong nước với 21 tác phẩm đặc sắc, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV - 2019 đã chính thức khép lại vào tối 13/10 với nhiều cảm xúc và cái nhìn đa sắc màu về nghệ thuật sân khấu, thể hiện khát vọng sáng tạo trong biểu diễn của các nghệ sĩ. 

be mac lien hoan quoc te san khau thu nghiem lan thu iv - 2019 hinh 1
 Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du Lịch trao Huy chương Vàng cho các đơn vị đoạt giải thưởng vở diễn xuất sắc nhất Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV. 

Sau gần 10 ngày thi sôi nổi, nghiêm túc với nhiều tìm tòi, sáng tạo, Ban tổ chức đã trao 20 giải Vàng và 35 giải Bạc cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế biểu diễn xuất sắc, có nhiều sáng tạo trong các vai diễn. Huy chương Vàng cũng được trao tặng cho 4 vở diễn, Huy chương Bạc cho 5 vở diễn sáng tạo, đạt chất lượng cao trong lễ Bế mạc. 

Cụ thể, giải thưởng vở diễn xuất sắc nhất đã thuộc về các tác phẩm: "Thân phận nàng Kiều" (Nhà hát Múa Rối Việt Nam), "Sự sống" (Nhà hát kịch Việt Nam), "Cậu Vanya" (Nhà hát Tuổi Trẻ), "Bpolar" (đoàn nghệ thuật Ayit - Israel).

Cũng ở hạng mục giải thưởng tác phẩm, Ban tổ chức Liên hoan đã trao 4 Huy chương Bạc cho 5 vở diễn: "Cánh đồng đẫm máu" (Hy Lạp), "Macbeth Mirror" (đoàn Ấn Độ), "Câu chuyện về bức tranh cổ" (Trung Quốc), "Dưới cát là nước" (Nhà hát Thế giới trẻ), "Ngàn năm mây trắng" (Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam).

be mac lien hoan quoc te san khau thu nghiem lan thu iv - 2019 hinh 2
5 Huy chương Bạc được trao cho các vở diễn: “Cánh đồng đẫm máu" của đoàn nghệ thuật Hy Lạp, vở “Macbeth Mirror” của đoàn nghệ thuật Ấn Độ, vở “Câu chuyện về bức tranh cổ” của đoàn nghệ thuật Trung Quốc, vở “Dưới nước là cát” đoàn nghệ thuật Thế giới trẻ, vở "Ngàn năm mây trắng" của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam.

Ở các giải thưởng cá nhân, Ban tổ chức đã trao 20 Huy chương Vàng và 35 Huy chương Bạc cho các nghệ sĩ trình diễn xuất sắc tham gia Liên hoan. 

Ngoài ra, Ban giám khảo đã trao các giải: Đạo diễn xuất sắc cho NSND Nguyễn Tiến Dũng (vở rối "Thân phận nàng Kiều"), họa sĩ tạo hình xuất sắc: Lê Đình Nguyên (Nhà hát Múa rối Việt Nam), tác giả triển vọng: NSƯT Quế Anh (vở "Niềm khát" của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai), thiết kế ánh sáng: họa sĩ đoàn Hy Lạp.

Trong kỳ Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV, Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã giành giải Bạc với tác phẩm kịch hát: "Ngàn năm mây trắng", các nghệ sĩ tham gia vở diễn: NSƯT Thu Trang được trao Huy chương Vàng với vai diễn nàng Tô Thị, NSƯT Văn Chương và NSƯT Diệu Hương được trao Huy chương Bạc. 

be mac lien hoan quoc te san khau thu nghiem lan thu iv - 2019 hinh 3
NSƯT Trần Minh Ngọc, đại diện Ban giám khảo đánh giá các tiết mục tham gia Liên hoan. 

Nhận định về chất lượng tác phẩm tham gia Liên hoan, NSƯT Trần Minh Ngọc, đại diện Ban giám khảo cho biết: "Với những trải nghiệm trong 10 ngày, Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV đã đạt được những kết quả nghệ thuật đáng khích lệ. Từ góc nhìn thử nghiệm, sân khấu Việt Nam có đội ngũ diễn viên có tài, có kỹ năng và khát vọng diễn, đủ sức thực hiện mọi yêu cầu của đạo điễn. Điều này có thể thấy được ở các diễn viên trẻ được đào tạo chính quy của Nhà hát Kịch Việt Nam, của Trường Sân khấu Điện ảnh của nhóm Lực Team,...họ là nguồn lực thực hiện các thử nghiệm. Các tác giả, đạo diễn cũng đã thể hiện sự nỗ lực khám phá và tìm tòi các phong cách thể hiện sân khấu mới, nhằm tạo ra những sự đột phá và tính thử nghiệm cao trong sáng tạo nghệ thuật sân khấu".

be mac lien hoan quoc te san khau thu nghiem lan thu iv - 2019 hinh 4
Ban tổ chức còn trao 20 Huy chương Vàng cho các nghệ sỹ biểu diễn xuất sắc trong Liên hoan lần này. NSƯT Thu Trang (thứ 2 từ trái qua) giành Huy chương Vàng với vai diễn nàng Tô Thị trong vở "Ngàn năm mây trắng" của Nhà hát VOV.

NSƯT Trần Minh Ngọc cũng chỉ ra những điểm còn khuyết thiếu như: "Về đạo diễn, sân khấu, chúng ta còn thiếu và yếu. Qua Liên hoan cần có phương cách bù đắp lỗ hổng này. Một số vở chưa có được sự tìm tòi mới, vẫn chỉ quen một cách kể một nội dung, một sự kiện trong khi chúng ta rất cần có nhiều cách kể một nội dung và các yếu tố mới lạ trong cách kể. Liên hoan lần này cho các đạo diễn, diễn viên kinh nghiệm hợp tác, giao lưu với các đạo diễn nước ngoài uy tín, có sức trẻ. Trường hợp "Cậu Vanya" của Nhà hát Tuổi trẻ, "Sự sống" của Nhà hát Kịch Việt Nam là một ví dụ tích cực về sự hợp tác này. Thử nghiệm là việc cần làm thường xuyên của đạo diễn. Người nhạc trưởng ấy luôn hướng về phía trước bằng những tìm tòi, cái hấp dẫn cho khán giả, có như vậy sân khấu mới tạo được khán giả cho riêng mình". 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đánh giá: "Liên hoan đã khẳng định những giá trị nghệ thuật sân khấu, là ngày hội lớn, là nơi gặp gỡ, học hỏi trao đổi kinh nghiệm của các nghệ sỹ sân khấu trong nước và quốc tế.

be mac lien hoan quoc te san khau thu nghiem lan thu iv - 2019 hinh 5
Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ bế mạc. 

Đây cũng là dịp để nghệ thuật sân khấu Việt Nam có thêm cơ hội giao lưu học hỏi giữa các đoàn nghệ thuật nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng tác phẩm có giá trị tư tưởng nghệ thuật cao đáp ứng sự mong mỏi của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển". 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng khẳng định Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV - 2019 tại Hà Nội là sự kiện văn hóa quan trọng, hội tụ và giới thiệu bản sắc văn hóa của các nước trên thế giới. Liên hoan quốc tế đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng tốt trong lòng bạn bè quốc tế. Liên hoan đã truyền tải thông điệp về sứ mệnh kết nối, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị, góp phần quan trọng vào thành công chung của công tác đối ngoại nhân dân.

be mac lien hoan quoc te san khau thu nghiem lan thu iv - 2019 hinh 6

Liên hoan đã khép lại, nhưng dư âm về những vai diễn, những tình cảm của khán giả sẽ còn đọng mãi trong lòng các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế. NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam bày tỏ: "Với 21 tác phẩm diễn ra trong 10 ngày, chúng ta cùng nhau trải qua những cảm xúc nghệ thuật trong từng tác phẩm. Liên hoan là cơ hội để các nghệ sĩ, diễn viên thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm làm nghề với các đoàn nghệ thuật quốc tế. Qua những trải nghiệm chúng ta nhận được quan niệm, cách lý giải mới được xây dựng từ tư duy thử nghiệm, để vươn tới tính tiên phong, đưa sân khấu phát triển". 

Theo kế hoạch Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V sẽ được tổ chức vào năm 2022 tại Hà Nội./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong