"Vợ ba" quay cảnh khỏa thân trẻ dưới 16 tuổi vi phạm bộ luật Hình sự? ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Thursday, May 23, 2019

"Vợ ba" quay cảnh khỏa thân trẻ dưới 16 tuổi vi phạm bộ luật Hình sự?

Câu chuyện phim Vợ ba được ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB-XH đặt ra tại buổi họp ngày 23/5 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao cho ý kiến về dự thảo nghị quyết hướng dẫn 7 điều của bộ luật Hình sự quy định về các tội xâm phạm tình dục.

Các tội được hướng dẫn gồm: tội hiếp dâm, tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội cưỡng dâm, tội cưỡng dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi, giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi, dâm ô đối với người dưới 16 tuổi và tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm.

Điều 147 bộ luật Hình sự quy định về tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm tại khoản 1 quy định rõ: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Dự thảo nghị quyết hướng dẫn “trình diễn khiêu dâm” là hành vi dùng cử chỉ, hành động, hình ảnh, âm thanh gây kích thích ham muốn tình dục.

Còn hành vi “trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm” là trường hợp người phạm tội buộc người bị hại phải trực tiếp chứng kiến cử chỉ, hành động, hình ảnh, âm thanh gây kích thích ham muốn tình dục.

Góp ý cho quy định này, ông Đặng Hoa Nam cho rằng quy định như vậy chưa đầy đủ.

Theo ông, “trình diễn khiêu dâm” còn bao gồm cả việc dùng cử chỉ, hành động, hình ảnh, âm thanh liên quan đến tình dục hoặc hành vi phô bày các bộ phận sinh dục và các bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi.

'vo ba' quay canh khoa than tre duoi 16 tuoi vi pham bo luat hinh su? hinh 1
Một cảnh trong phim Vợ ba

Ông Nam dẫn chứng bộ phim “Vợ ba” đang gây nhiều tranh luận khi sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng các cảnh nhạy cảm. “Nếu ở một số nước, nhà sản xuất, đạo diễn và cha mẹ diễn viên này đã vi phạm bộ luật Lao động vì đã sử dụng người lao động dưới 15 tuổi làm những công việc gây tổn hại đến đạo đức của người chưa thành niên”, ông nói.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

Cục trưởng Cục Trẻ em cũng cho hay, việc này có thể vi phạm bộ luật Hình sự bởi không được phép quay phim, chụp ảnh khoả thân người dưới 18 tuổi.

“Quay phim, chụp ảnh khoả thân phải sử dụng người từ đủ 18 tuổi trở lên. Còn bất luận quay phim, chụp ảnh khỏa thân người dưới 16 tuổi là hành vi khiêu dâm, không được phép. Trẻ em không được phép phô bày cơ thể như vậy”, ông Nam lưu ý.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

'vo ba' quay canh khoa than tre duoi 16 tuoi vi pham bo luat hinh su? hinh 2
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB-XH

Ngoài ra, ông Nam cũng nhận định việc để diễn viên người lớn đóng cảnh trên giường cùng với diễn viên 13 tuổi phải xem xét có dấu hiệu của hành vi dâm ô hay không, vì liên quan đến hành vi trình diễn quan hệ tình dục.

“Dù nhà sản xuất và đạo diễn phim lý giải đây là đóng phim và diễn viên đã mặc một số bộ quần che cơ thể rồi nhưng tôi cho rằng đây là tư duy thô thiển vì điều này ảnh hưởng  tinh thần của trẻ”, Cục trưởng chỉ rõ.

Ông Nam đề xuất khi hướng dẫn về hành vi “trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm” phải bổ sung thêm yếu tố “đặt người bị hại vào tình trạng phải chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm” để tránh việc núp dưới danh nghĩa nghệ thuật.

Liên quan đến "Vợ ba", trả lời báo chí bên lề QH chiều 23/5, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Bộ đã có văn bản yêu cầu Cục Điện ảnh kiểm tra lại quy trình cấp phép và kiểm duyệt bộ phim, từ đó tham mưu lãnh đạo Bộ phương án xử lý. 

Ông thông tin thêm, hôm nay (24/5) là hạn cuối cùng Cục Điện ảnh phải báo cáo và Bộ sẽ xem xét đưa ra hướng xử lý. Tất cả đều sẽ được công khai, minh bạch./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong