Trước “Vợ ba”, những phim Việt nào từng bị cấm chiếu vì nhạy cảm? ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Friday, May 24, 2019

Trước “Vợ ba”, những phim Việt nào từng bị cấm chiếu vì nhạy cảm?

Mới đây, bộ phim “Vợ ba” đã bị dừng chiếu ở Việt Nam và bị xử phạt 50 triệu đồng. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp đầu tiên mà trước đó đã từng có một số bộ phim nổi tiếng bị cấm chiếu trong một thời gian dài và vĩnh viễn.

Phim "Vợ ba" - Đạo diễn Nguyễn Phương Anh

"Vợ ba” - phim đầu tay của nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair). Bộ phim xoay quanh nhân vật Mây (Trà My), một cô gái mới lớn về nhà chồng năm 14 tuổi, làm vợ ba cho một địa chủ giàu có tên Hùng (Lê Vũ Long). Ngày lên thuyền xuôi sông về nhà chồng, Mây giã từ tuổi thơ để bước vào một thế giới hoàn toàn xa lạ. Thế giới đó được xem "vừa là một thiên đàng, vừa là một nhà tù” đối với cô gái trẻ còn lộ rõ vẻ non nớt, bỡ ngỡ trên gương mặt.

truoc "vo ba", nhung phim viet nao tung bi cam chieu vi nhay cam? hinh 1
Một cảnh trong bộ phim "Vợ ba"

Thời gian trôi đi, cô gái mới lớn ấy đã trở thành một người đàn bà, mang thai và đẻ con như người vợ cả, vợ hai của chồng. Trong hoàn cảnh tù túng, mất tự do, 3 người đàn bà chia sẻ kinh nghiệm nhưng với Mây, càng ngày cô càng có cảm nghiệm sâu sắc và một cách tuyệt vọng hơn thân phận của một phụ nữ thời phong kiến, loay hoay xoay vần như “tằm nhả tơ” trong một xã hội bảo thủ, đầy bất công và thành kiến, trọng nam khinh nữ và dần dà bị cuốn hút vào một vòng xoáy không lối thoát, đưa đến một kết cuộc bi thảm.

Mặc dù phim "Vợ ba" từng thắng giải của NETPAC (tổ chức phát triển điện ảnh châu Á gồm 29 quốc gia thành viên) ở Liên hoan phim Toronto (Canada), giải TVE-Another Look tại Liên hoan phim San-Sebastian (Tây Ban Nha) và “Phim xuất sắc” ở hạng mục tác phẩm quốc tế tại Liên hoan phim Kolkata International (Ấn Độ) nhưng ở thị trường điện ảnh Việt, việc phim sử dụng diễn viên Trà My đóng những cảnh nhạy cảm khi chỉ mới 13 tuổi đã trở thành vấn đề gây tranh cãi.

truoc "vo ba", nhung phim viet nao tung bi cam chieu vi nhay cam? hinh 2

Ngày 20/5, Bộ VH-TT-DL đã chính thức có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện về việc yêu cầu Cục Điện ảnh kiểm tra, báo cáo quy trình cấp phép phim này. Cụ thể, phía Bộ cho rằng, việc sử dụng trẻ em 13 tuổi tham gia đóng phim với một số hình ảnh nhạy cảm như trong phim là không phù hợp, không được phép.

Đồng thời, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với đại diện nhà sản xuất (Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng) và ký biên bản thừa nhận những vi phạm trong quá trình phát hành, phổ biến bộ phim “Vợ ba”. Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng đã vi phạm: “thêm làm sai nội dung phim “Vợ ba” đã được phép phổ biến” được quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 4, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ với mức xử phạt là 50 triệu đồng.

Phim "Bụi đời chợ lớn" - Đạo diễn Charlie Nguyễn

"Bụi đời chợ lớn" xoay quanh mối quan hệ phức tạp giữa 4 nhân vật chính là Hùng Chợ Lớn (Long Điền), Tài Nhớt (Hoàng Phúc), Phong Bụi (Johnny Trí Nguyễn) và Lâm (Hà Hiền). Lâm là em trai Hùng, vì quá si mê Hương (Huỳnh Bích Phương) - người tình của Tài Nhớt nên đã đắc tội với gã đối thủ máu lạnh. Vốn đã có âm mưu chiếm lấy Chợ Lớn nên nhân cơ hội này Tài Nhớt buộc Hùng phải đối đầu với mình.

truoc "vo ba", nhung phim viet nao tung bi cam chieu vi nhay cam? hinh 3

Để tăng thêm phần thắng, hắn đã tìm mọi cách khiến cho Phong Bụi - một cao thủ ẩn mình mà y luôn xem như anh em phải quay trở lại giúp y đánh bại Hùng. Và cuộc chiến đã nổ ra giữa 2 nhóm Tài Nhớt - Hùng Chợ Lớn với những trận đấu sinh tử một mất một còn.

Thế giới đầy bí ẩn của những con người sống bên lề xã hội tại khu vực Chợ Lớn được hiện ra trước mắt khán giả một cách rõ ràng, sống động nhất. Những con người sống trong cái góc khuất đen tối đó của xã hội buộc phải phản ứng khi đối mặt với những sóng gió, những biến cố lớn liên quan đến cuộc sống, thậm chí là chính tính mạng của họ. Mạng sống bị đe dọa, tình cảm anh em bị bán đứng và ngay cả tình yêu cũng trở thành thứ công cụ để người ta có thể đạt được mục đích của mình.

Tuy nhiên, hồi năm 2013, bộ phim chưa kịp ra mắt khán giả đã bị nhận lệnh cấm chiếu. Theo Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện của Bộ VH-TT-DL kết luận bộ phim của Charlie Nguyễn vi phạm Luật điện ảnh và bị cấm lưu hành hoàn toàn.

truoc "vo ba", nhung phim viet nao tung bi cam chieu vi nhay cam? hinh 4

Bởi từ đầu đến cuối phim là những cảnh các băng đảng xã hội đen ngang nhiên dàn trận thanh toán nhau đẫm máu bằng dao, lưỡi lê trên nhiều đường phố, trong các ngõ hẻm ở TP.HCM mà tuyệt nhiên không có sự xuất hiện hay can thiệp của bất cứ một lực lượng xã hội nào vì điều này không đúng với bản chất cuộc sống của thành phố.

Được biết, trước khi ra lệnh cấm chiếu, Lãnh đạo Cục Điện ảnh cho biết, Cục đã yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa tổng thể bộ phim nhưng vẫn không đạt yêu cầu. Việc cắt bỏ hơn 10 phút bạo lực và thêm vào khoảng 4 phút sự có mặt của lực lượng công an đã không “cứu” được bộ phim.

Phim "Bẫy cấp 3" - Đạo diễn Lê Văn Kiệt

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

"Bẫy cấp 3" xoay quanh câu chuyện của một nam sinh cấp 3, ở nhà thì bị gia đình phân biệt đối xử, tại lớp thì bị bạn bè coi thường. Vì lẽ đó, trong một chuyến đi chơi dã ngoại, cậu đã lên kế hoạch giết chết từng người với những cái "bẫy" tinh vi do chính bản thân đặt ra. 

truoc "vo ba", nhung phim viet nao tung bi cam chieu vi nhay cam? hinh 5

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Tuy nhiên, tháng 5/2012, Thông tin từ Cục Điện ảnh cho hay, bộ phim "Bẫy cấp 3" của đạo diễn Lê Văn Kiệt đã chính thức bị cấm phát hành sau khi hội đồng duyệt phim Quốc gia cho rằng, phim có quá nhiều chi tiết phi lý, đặc biệt phim chứa nhiều nội dung mang tính bạo lực.

Cục Điện ảnh đã gửi công văn về việc cấm chiếu "Bẫy cấp 3" với lý do  phim bạo lực và mô tả thô thiển về chuyện giường chiếu của lứa tuổi học sinh cũng như có nội dung không phù hợp với đạo đức và lối sống của người Việt Nam, nhất là đối với lứa tuổi của học sinh trung học. 

truoc "vo ba", nhung phim viet nao tung bi cam chieu vi nhay cam? hinh 6

Hội đồng duyệt phim Quốc gia thời điểm đó cũng cho rằng, bộ phim không có tính giáo dục, ngược lại, phim chứa nhiều yếu tố bạo lực, nhiều cảnh mang nội dung gợi cảm quá đà.

Phim "Rừng xác sống" - Đạo diễn Lê Văn Kiệt

Bộ phim kinh dị "Rừng xác sống" của đạo diễn Lê Văn Kiệt kể về cuộc hành trình trên đất Việt Nam của hai thanh niên Mỹ. Họ là những người có sức trẻ, muốn khám phá và đi đến những vùng đất xa xôi, ít người biết đến. Không may thay, trong một lần đi, họ đã vô tình bị lạc trong rừng và khám phá ra các xác sống. 

truoc "vo ba", nhung phim viet nao tung bi cam chieu vi nhay cam? hinh 7

Tuy nhiên, do bộ phim có chứa quá nhiều cảnh kinh dị và vấn đề tâm linh trong những khu rừng của Việt Nam tái hiện trong phim cũng được xem là không lành mạnh, cho nên phim cũng bị liệt vào hàng hạn chế và nhận quyết định cấm chiếu.

Phim "Quỳnh búp bê" - đạo diễn Mai Hồng Phong

"Quỳnh búp bê" là bộ phim truyện truyền hình dài 30 tập của đạo diễn Mai Hồng Phong đề cập đến đề tài gai góc với những góc khuất trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, hồi năm 2018, phim đã gây ra luồng ý kiến trái chiều khi bị ngưng chiếu vì phô bày nội dung nhạy cảm, gây tranh cãi suốt những tập đầu của phim.

Cụ thể, không chỉ gây sốt bởi những cảnh ăn mặc hở hang, chơi bời thác loạn trong "động quỷ" Thiên Thai, "Quỳnh búp bê" còn gây tranh cãi bởi những màn bạo lực cả thể xác diễn viên và tinh thần người xem như đánh phụ nữ dã man, phá thai,...

truoc "vo ba", nhung phim viet nao tung bi cam chieu vi nhay cam? hinh 8

Ở ngay đầu tập phim, khán giả có thể thấy dòng chữ: "Trong phim có một số nội dung, hình ảnh không phù hợp với khán giả dưới 18 tuổi, khuyến cáo nên có sự giám sát của phụ huynh khi xem". Nhưng có lẽ chỉ một dòng cảnh báo như thế là vẫn chưa đủ với những màn tra tấn tiếp tục lên sóng ở tập 5 và 6 của phim. Trải qua 1/4 chặng đường của bộ phim, nhưng "Quỳnh búp bê" vẫn chưa truyền tải được nội dung hay thông điệp nhân văn nào tới đông đảo người xem.

truoc "vo ba", nhung phim viet nao tung bi cam chieu vi nhay cam? hinh 9

Sau đó, VTV, Hãng phim VFC đã thông báo bộ phim bị dừng phát sóng trên kênh VTV1 và phim được thay thế là "Hạnh phúc không có ở cuối con đường". Một thời gian sau, "Quỳnh búp bê" được chuyển sang phát sóng trên kênh VTV3./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong