Phim “Vợ ba” ngừng chiếu: Cái chết tức tưởi vì quá tự tin? ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Wednesday, May 22, 2019

Phim “Vợ ba” ngừng chiếu: Cái chết tức tưởi vì quá tự tin?

Có lẽ lâu lắm mới có một bộ phim Việt khiến công chúng đưa ra những ý kiến, quan điểm trái chiều dữ dội như "Vợ ba" của đạo diễn Nguyễn Phương Anh. Việc bộ phim bị dừng tất cả các suất chiếu từ ngày 20/5, rút hết khỏi hệ thống rạp đã gây ra tiếc nuối cho nhiều người.

 phim "vo ba" ngung chieu: cai chet tuc tuoi vi qua tu tin? hinh 1
Maya và Trà My trong "Vợ ba".

Trong một chia sẻ mới nhất của chị Võ Thị Mỹ Na, mẹ bé Trà My- nữ chính 13 tuổi đảm nhận những cảnh nhạy cảm trong "Vợ ba" đã thể hiện nỗi buồn và nhiều tiếc nuối: "Chắc con không thể tin một tác phẩm điện ảnh nghệ thuật, được công chiếu trên 30 lãnh thổ và được 10 giải thưởng Quốc tế lớn nhỏ như "Vợ ba" mà lại buộc phải dừng chiếu ngay chính trên quê hương của mình. Mẹ biết con và toàn bộ ekip "Vợ ba" đã dốc hết sức và tâm huyết để mong muốn đem lại tiếng nói nhân quyền và nữ quyền cho phụ nữ và trẻ em. Tiếc cho một tác phẩm điện ảnh bị họ mang ra mổ xẻ, lèo lái dư luận để mong đạp đổ công sức và mồ hôi của biết bao nhiêu con người".

Có cái nhìn gay gắt về sự việc này, ông Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết việc để bé Trà My đóng những cảnh nhạy cảm trong bộ phim "Vợ ba" "đã vi phạm Điều 147 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 về : Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. Trong đó, điều 147 ghi rõ: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Ngoài ra, sự việc này cũng vi phạm Điều 165 Bộ Luật Lao động về các công việc và nơi làm việc cấm sử dụng lao động là người chưa thành niên, trong đó ghi rõ “Cấm sử dụng người chưa thành niên làm các công việc gây tổn hại cho sức khoẻ, an toàn hoặc đạo đức của người chưa thành niên”.

Trả lời phóng viên VOV về những khó khăn của các nhà làm phim trong việc xác định ranh giới giữa vi phạm pháp luật hay không đối với sử dụng lao động chưa thành niên, ông Nguyễn Trọng An thẳng thắn cho biết: “Rõ ràng trong bộ phim "Vợ ba" có các cảnh lộ cơ thể của bé gái. Nói nhà sản xuất đã có biện pháp bé gái 13 tuổi chỉ là cách làm, cách nói đề lách luật mà thôi”.

 phim "vo ba" ngung chieu: cai chet tuc tuoi vi qua tu tin? hinh 2
Nguyên Phó Cục trưởng Cục Trẻ em Nguyễn Trọng An.

Sự việc "Vợ ba" bị ngừng chiếu đã gây ra nhiều nuối tiếc cho các nghệ sĩ Việt. Đạo diễn Nam Cito bày tỏ nỗi buồn trước thông tin phim bị ngừng chiếu: “Một bộ phim đã được trình chiếu tại hơn 30 nước trên thế giới, được khán giả quốc tế vỗ tay tán thưởng, nhưng lại bị ngưng chiếu sau 4 ngày chỉ vì không hợp mắt một số đông đối tượng khán giả Việt Nam. Bộ phim đó có tốt không? Nếu không tốt thì nó đã ko đạt được từng đó giải thưởng của giới chuyên môn quốc tế. Bộ phim đó có hay không? Nếu không hay thì đã không được mua bản quyền khắp nơi trên toàn thế giới. Vậy thì lẽ ra, một sản phẩm thuần Việt, được làm ra 100% bởi người Việt như vậy thì phải tự hào phải tôn vinh chứ? Tại sao lại xông vào ném đá hội đồng vậy? Thật sự không hiểu nổi!

 phim "vo ba" ngung chieu: cai chet tuc tuoi vi qua tu tin? hinh 3
Một cảnh trong phim "Vợ ba".

Nhà văn Thuỷ Anna, PGĐ Nhà sách-nhà xuất bản Limbooks bày tỏ sự tiếc nuối: “Giá như đạo diễn chọn nữ diễn viên 18 tuổi hóa thân nàng dâu 13 tuổi, thì cái kết không đắng cho "Vợ ba". Bộ phim bị khai tử vì sự tự tin của đoàn làm phim. Nạn ấu dâm thang máy còn chưa nguôi, việc để nữ diễn viên 13 tuổi đóng cảnh làm tình, chứng kiến cảnh làm tình, hôn đồng giới thì khác nào thách thức dư luận?

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

 phim "vo ba" ngung chieu: cai chet tuc tuoi vi qua tu tin? hinh 4
Nhà văn Thuỷ Anna, PGĐ Nhà sách-nhà xuất bản Limbooks bày tỏ sự tiếc nuối với phim "Vợ ba".

Điểm tiếc nuối ấy cũng dành cho nữ diễn viên phim "Vợ ba". Cô bé có đôi mắt diễn xuất tốt, khóe môi dày gợi cảm. Nhưng quả thực em không phù hợp với vai diễn quá nhiều cảnh nóng này dù đã được mẹ giám hộ. Nhưng dù sao cũng dành một lời khen ngợi tới đạo diễn, bạn còn trẻ nhưng sức sáng tạo đáng được trân trọng”.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

 phim "vo ba" ngung chieu: cai chet tuc tuoi vi qua tu tin? hinh 5
MC Ngô Như Quỳnh.

Đồng quan điểm với nhà văn Thuỷ Anna, MC Ngô Như Quỳnh cũng nhận định những cảnh nhạy cảm trong phim nên để diễn viên 18 tuổi đảm nhận: “Thật ra với những tranh cãi quanh việc chọn diễn viên 13 tuổi cho vai diễn đòi hỏi trải nghiệm tình dục thế này, mình cũng có phần đồng tình. Đúng là, nếu có lựa chọn khác nên chọn diễn viên trên 18 tuổi đảm nhiệm, có khi an toàn hơn".

Tuy nhiên, cô cũng bày tỏ sự thông cảm với đoàn phim: "Vấn đề là, bằng con mắt tinh tế của người làm nghề, đạo diễn và nhà sản xuất không thể hời hợt chọn ai cũng được. Đã có hơn 900 gương mặt bị từ chối suốt 2 năm trời cho tới khi Trà My xuất hiện thì Mây không thể là sự chọn lựa tuỳ tiện..."./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong