Nhạc sĩ Dân Huyền ra mắt “Tuyển tập 200 câu có hỏi mới biết” ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Thursday, May 23, 2019

Nhạc sĩ Dân Huyền ra mắt “Tuyển tập 200 câu có hỏi mới biết”

Mới đây, nhạc sĩ Dân Huyền cho ra mắt “Tuyển tập 200 câu có hỏi mới biết”. Cuốn sách nằm trong chuỗi những tuyển tập để kỷ niệm tuổi 80 của nhạc sĩ Dân Huyền gồm “Tuyển tập 100 bài hát”, “Tuyển tập 150 bài thơ”, “2.000 câu đố dễ nhớ” và “Tuyển tập 200 câu có hỏi mới biết”.

Chia sẻ về cuốn sách mới, nhạc sĩ Dân Huyền cho biết, “Tuyển tập 200 câu có hỏi mới biết” gồm những câu hỏi đáp trên sóng phát thanh của thính giả và nhạc sĩ Dân Huyền (từ năm 1997 đến khi ông về hưu) trong quá trình ông công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam.

nhac si dan huyen ra mat "tuyen tap 200 cau co hoi moi biet" hinh 1
Nhạc sĩ Dân Huyền. (Ảnh: Vũ Toàn)

“Khi làm việc ở Đài Tiếng nói Việt Nam, tôi có may mắn được đọc nhiều thư của thính giả gửi về, yêu cầu nghe lại các tiết mục mà họ yêu thích. Kèm theo những yêu cầu đó, thính giả còn đề nghị được trả lời những điều họ muốn biết, muốn tìm hiểu không chỉ cho mình mà cho cả người thân. Tôi chọn ra 200 câu hỏi và câu trả để giới thiệu trong tập sách này. Trong quá trình tuyển chọn, tôi cũng mạn phép biên tập lại một số câu hỏi cho ngắn gọn, rành mạch hơn mà vẫn giữ nguyên ý của người hỏi” – nhạc sĩ Dân Huyền cho biết.

Tuyển tập được chia làm 4 phần: Nhân vật lịch sử; Di tích, địa danh, thắng cảnh; Văn hóa – Nghệ thuật và Khoa học – Đời sống. Trong đó, nhiều câu hỏi với những chủ đề đa dạng nhất là phần Văn hóa – Nghệ thuật.

Với cách trả lời ngắn gọn, súc tích, nhạc sĩ Dân Huyền đã mang đến cái nhìn khái quát, cơ bản nhất về những chủ đề mà độc giả hỏi. Trong đó có những chủ đề rộng như: Vua Lý Thái Tổ dời đô, Cụ Huỳnh Thúc Kháng (Nhân vật lịch sử); Nơi Bác Hồ bắt đầu học chữ Hán, chùa Một Cột, sự tích núi Bà Đen (Di tích, địa danh, thắng cảnh); Tục ăn trầu, hội Gióng ở Hà Nội, Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu, Dàn nhạc Bát âm, NSND Lê Dung, NSƯT Hồng Liên... (Văn hóa – nghệ thuật); Vì sao nước biển mặn, lai lịch chiếc máy ghi âm (Khoa học – Đời sống)...

nhac si dan huyen ra mat "tuyen tap 200 cau co hoi moi biet" hinh 2
 

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

Ở tuổi 80, sức khỏe của nhạc sĩ không còn tốt như trước, nhất là khi hai mắt không còn nhìn rõ sau ca phẫu thuật đục thủy tinh thể nên ông cũng ít sáng tác hơn. Đó cũng là lý do ông cho ra mắt loạt tuyển tập để lưu giữ lại kỷ niệm. Với riêng “Tuyển tập 200 câu có hỏi mới biết”, đó còn là lời cảm ơn những người hỏi, những người đã trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đỡ ông trả lời để công việc của ông được thuận lợi.

Nhạc sĩ, soạn giả Dân Huyền tên thật là Phạm Ngọc Dần, sinh năm 1938, quê ở Làng Xuân Nha, xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Ông là nhà báo lão thành, nguyên trưởng Phòng Dân ca và nhạc cổ truyền của Đài TNVN.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Ngoài sáng tác ca khúc, viết nhạc phim, vở diễn sân khấu, ông còn tham gia viết báo, đặt lời mới cho hàng trăm bài dân ca, làm giám khảo chấm thi các hội diễn ở Trung ương và các địa phương.

Các ca khúc “Bên lăng Bác Hồ”, “Lắng tiếng quê hương”, “Cung đàn tuổi xanh”, “Nhớ thuở Hùng Vương”, “Bông hoa Hồng Chiêm”... với các giọng hát Kiều Hưng, Thanh Huyền, Thu Hiền, Lê Dung... đã rất quen thuộc với thính giả và khán giả trong nước cũng như bà con ở xa Tổ quốc./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong