Festival Nghề truyền thống Huế nơi hội tụ tinh hoa nghề Việt ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Tuesday, April 30, 2019

Festival Nghề truyền thống Huế nơi hội tụ tinh hoa nghề Việt

Khai hội từ 26/4, sau 6 ngày diễn ra sôi động, Festival Nghề truyền thống 2019 khép lại vào tối nay (1/5) bằng Lễ Bế mạc và Tôn vinh các nghệ nhân làng nghề tại sân khấu bia Quốc Học. 

Nhiều hoạt động của Festival tiếp tục níu chân du khách cho đến tận ngày cuối cùng của đợt nghỉ lễ (1/5). Festival Nghề truyền thống 2019 được đánh giá là một kỳ Festival chuẩn bị khá chu đáo với nhiều hoạt động hấp dẫn và thành công.

festival nghe truyen thong hue noi hoi tu tinh hoa nghe viet hinh 1
Một tiết mục trong lễ khai mạc

Không gian Festival làng nghề Huế 2019 được tổ chức trong một khung cảnh đặc trưng với 30 ngôi nhà rường – kiệt tác của nghề chạm khắc gỗ Huế bên cạnh bờ sông Hương kéo dài trên suốt tuyến đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu. Tại đây, giới thiệu nhiều sản phẩm nghề độc đáo của những nghệ nhân đến từ nhiều làng nghề truyền thống Huế và cả nước.  

Trong những ngôi nhà rường Huế, các nghệ nhân có dịp trổ tài. Đó là thổ cẩm Dệt Zèng của dân tộc Tà Ôi, A Lưới, Thừa Thiên Huế, Di sản phi vật thể quốc gia; Thổ cẩm dân tộc H’Re làng Teng, Ba Tơ, Quảng Ngãi; Thổ cẩm Chăm từ Mỹ Nghiệp, Ninh Thuận; Dệt sợi bông và tơ tằm, dân tộc Thái ở Bản Lác 2, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Các tác phẩm thêu của nghệ nhân nhân dân Lê Văn Kinh và gia đình; Thêu Thuận Lộc, Huế; May Thêu Đoan Trang, Huế được khách gần xa ưa chuộng.

Các sản phẩm Gốm (Làng Gốm Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; Gốm Chăm, Bàu Trúc, cơ sở nghệ nhân Đàng Xem, Ninh Thuận; Gốm Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội; Gốm Mỹ Thiện, Châu Ổ, Bình Sơn, Quảng Ngãi; Gạch Gốm và Đan thảm Lục Bình, Vĩnh Long; Đất nung gốm thô không men, cơ sở Lê Đức Hạ, Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) tiếp tục được vinh danh. Lần đầu tiên những tác phẩm gốm được các nhà thiết kế và nghệ nhân sáng tạo được trưng bày tại không gian Gốm Phước Tích và Gốm Mỹ Thiện.

festival nghe truyen thong hue noi hoi tu tinh hoa nghe viet hinh 2
Hơn 350 nghệ nhân tham gia Festival nghề truyền thống Huế 2019

Chị Ka Thoa, người dân tộc Mạ, ở làng Đạ Nghịch, xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng lần đầu tham gia Festival Nghề truyền thống cảm nhận: "Qua Festival này, chúng tôi mong muốn có nhiều người biết đến thổ cẩm của mình để những người phụ nữ có công ăn việc làm đều hàng tháng và sẽ có thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hiện, làng có 350 hộ thì 350 hộ đều tham gia dệt".

Cách bố trí không gian cũng như giới thiệu một số làng nghề, cơ sở sản xuất có những sản phẩm độc đáo lần đầu tham gia trưng bày, giới thiệu, mua bán tại Festival lần này được Ban tổ chức chú trọng. Đó là các sản phẩm từ sen: dệt tơ sen của nghệ nhân Phan Thị Thuận (Hà Nội), rượu sen, trà sen, tranh sen, nón lá sen, tranh sen, khăn sen, quạt sen... của các nghệ nhân Huế, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp.

Bên cạnh giới thiệu sản phẩm độc đáo của các nghề, làng nghề truyền thống, ngành y học cổ truyền vốn là đặc trưng của Huế vì vậy tại Festival nghề truyền thống Huế 2019 có hình thức tổ chức cho các thầy thuốc đông y khám chữa bệnh và phô diễn tài năng. Đặc biệt nghề may áo dài là một nghề truyền thống lâu đời của Huế cũng được giới thiệu tại Festival nghề lần này, trong đó sẽ có dịch vụ may áo dài nhanh.

Một điều ấn tượng tại Festival lần này là các làng nghề, cơ sở sản xuất nghề chuẩn bị nhiều sản phẩm mới, mẫu mã bao bì mới phục vụ du khách. Vì vậy, tính thương mại tại Festival nghề truyền thống Huế 2019 cao hơn những kỳ Festival nghề trước đây.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

Bà Vì Thị Thuận, ở bản Lác 2, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã nhiều năm tham gia Festival nghề truyền thống Huế cho biết: "Tôi mong muốn rằng có nhiều dịp như thế này để quảng bá cho những sản phẩm ở những vùng quê, vùng sâu vùng xa, không có người biết đến để nhiều người biết đến chúng tôi nhiều hơn".

Cách bố trí không gian giới thiệu nghề truyền thống tại Festival 2019 cũng tạo một điểm nhấn đáng chú ý. Ban tổ chức đã bố trí, sắp đặt nhiều không gian với hình thức trang trí đẹp, mang tính nghệ thuật như: Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề, không gian sen, không gian lụa và thổ cẩm, không gian áo dài, không gian nghề đông y, không gian lồng đèn, diều, không gian giới thiệu sản phẩm truyền thống của các thành phố quốc tế... Mỗi không gian là một câu chuyện kể về nghề, tập trung giới thiệu những sản phẩm thủ công truyền thống mang dấu ấn Việt cũng như sự hội nhập quốc tế. 

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn bố trí một không gian đi bộ và cảnh quan với đường đi bộ trên sông Hương, hệ thống đường đi bộ bờ Nam sông Hương kết nối với bờ Bắc sông Hương cùng phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu...

Tất cả tạo thành một không gian nên thơ trải dài dọc bờ sông Hương với nhiều hoạt động hấp dẫn trong ngày hội Festival. Bên cạnh đó, tính tương tác với cộng đồng cũng là điểm nhấn thú vị, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng và du khách. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, du khách đến từ thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương chia sẻ: "Tôi thấy Festival này rất hay, quy tụ được tất cả các làng nghề của các vùng miền trong cả nước. Qua mỗi gian hàng, tôi biết được khá nhiều về văn hóa về làng nghề của vùng đất đó".

festival nghe truyen thong hue noi hoi tu tinh hoa nghe viet hinh 3
Sản phẩm hoa giấy tại festval nghề truyền thống Huế

Với sự tham gia của 60 làng nghề, cơ sở nghề cùng sự góp mặt của hơn 350 Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú, Festival nghề truyền thống Huế 2019 đã trở thành nơi hội tụ “tinh hoa nghề Việt”. Dịp này, Ban tổ chức đã công nhận 15 sản phẩm đoạt giải sản phẩm tiêu biểu, trong đó sản phẩm “Đôi Bảo bình” của nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) đoạt giải nhất.

Ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế, Phó trưởng Ban tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2019 cho biết: đây là dịp biểu dương sinh động trí tuệ và tài năng của các nghệ nhân các làng nghề tiêu biểu của Thừa Thiên-Huế và nhiều địa phương trong cả nước.

Theo thống kê của Ban tổ chức, lượng khách đến các không gian làng nghề, không gian trưng bày, triển lãm và các hoạt động hưởng ứng tăng cao. Doanh số bán hàng cũng tăng tương tự. Uớc tính có 400.000 lượt khách đến Huế trong dịp Festival nghề truyền thống 2019./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong