Du khách náo nức tham dự lễ hội 100 năm chợ tình Khâu Vai ở Hà Giang ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Monday, April 29, 2019

Du khách náo nức tham dự lễ hội 100 năm chợ tình Khâu Vai ở Hà Giang

Chợ tình Khâu Vai có lịch sử tròn 100 năm. Chợ nằm ở xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) họp mỗi năm 1 lần vào ngày 27/3 âm lịch. Lễ hội Chợ tình Khâu Vai hàng năm không chỉ mang giá trị văn hóa truyền thống của người dân địa phương, mà còn làm phong phú thêm đời sống tâm linh của đồng bào các dân tộc vùng Cao nguyên đá Hà Giang.

du khach nao nuc tham du le hoi 100 nam cho tinh khau vai- ha giang hinh 1
Đêm khai mạc Lễ hội Chợ tình Khâu Vai.

Hơn thế nữa, Chợ tình Khâu Vai còn là điểm nhấn để quảng bá du lịch, thu hút du khách đến với Hà Giang. Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: "Chợ tình Khâu Vai, có lẽ là một trong những chợ tình duy nhất của Việt Nam vẫn còn giữ nguyên bản sắc không bị thay đổi. Chúng tôi tổ chức Chợ tình nhằm tiếp tục quảng bá hình ảnh Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đến nhân dân cả nước và du khách quốc tế. Làm thế nào để thực hiện tốt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Chúng tôi đã đầu tư những điểm du khách giao lưu, chiêm ngưỡng những cảnh đẹp của vùng mê cung đá- nơi xuất phát của chợ tình. Từ sự đầu tư này nhân dân ở Khâu Vai sẽ tiếp tục quảng bá được những sản phẩm của mình, làm thế nào để nhân dân tiếp tục duy trì từ chợ tình Khâu Vai, nhân dân có thể từng bước thoát nghèo".

Chương trình nghệ thuật với sự tham gia biểu diễn của hàng trăm diễn viên đến từ các đoàn nghệ thuật các tỉnh như Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Hà Nội, Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Việt Bắc…. Bên cạnh đó, các phần thực cảnh trên sân khấu trải dài khu vực Mê cung đá cũng có sự tham gia của nhiều nghệ nhân đến từ các huyện trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Không gian văn hóa Chợ tình Khâu Vai được khéo léo lồng ghép qua các ca khúc, tiết mục diễn xướng dân gian, nhạc mới… thỏa mãn hàng nghìn người dân địa phương và du khách đổ về tham gia lễ hội.

Đặc biệt, lễ hội năm nay đưa vào nhiều hạng mục thú vị như tái hiện Cây cầu tinh yêu 100 năm tuổi, tạo điểm nhấn thu hút du khách và là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm đẹp của các cặp đôi.

Trong lễ khai mạc tối qua (29/4), tỉnh Hà Giang đã công bố quyết định của UNESCO về việc tái công nhận Cao nguyên đá Đồng Văn là thành viên của Công viên địa chất toàn cầu giai đoạn 2018 - 2022. Việc này rất có ý nghĩa, giúp Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, giúp cho đồng bào các dân tộc vùng cao có nhiều cơ hội tăng thu nhập bền vững từ dịch vụ du lịch.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

du khach nao nuc tham du le hoi 100 nam cho tinh khau vai- ha giang hinh 2
Chợ tình Khâu Vai. Ảnh:TL

Ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam khẳng định: "Cho đến nay, mạng lưới công viên địa chất toàn cầu đang ngày càng phát triển, hiện có 147 công viên địa chất thuộc 41 quốc gia. Cao nguyên đá Đồng Văn là công viên đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu từ năm 2010.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Thành công của Hà Giang cũng là mô hình tham khảo với nhiều địa phương trong cả nước như Cao Bằng, Đắc Nông, Quảng Ngãi… Vận động thành công một danh hiệu là quá trình khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên, quan trọng hơn sau đó là việc bảo tồn và phát huy các giá trị của mỗi danh hiệu đem lại. Điều này đòi hỏi công sức và nhất là nhận thức đúng đắn cũng như quyết tâm và nhiệt tình của mỗi chúng ta. Trong thời gian tới, Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành mô hình điểm của Mạng lưới Công viên Địa chất tại Việt Nam, cũng như trong khu vực và trên thế giới".

Diễn ra từ ngày 28/4 đến 1/5, Lễ hội chợ tình Khâu Vai còn có nhiều hoạt động khác như dâng hương tại miếu Ông miếu Bà, hát đối giao duyên, lễ cầu duyên, lễ hội chèo thuyền trên sông Nho Quế, ra mắt Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông, trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương, thưởng thức ẩm thực vùng cao, thi chim họa mi hót, thi làm bánh giầy.../.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong