“Dế Mèn phiêu lưu ký” – cuộc phiêu lưu không có biên giới ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Tuesday, April 30, 2019

“Dế Mèn phiêu lưu ký” – cuộc phiêu lưu không có biên giới

“Dế Mèn phiêu lưu ký” từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết của nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam. Nhà văn Tô Hoài, bằng sự quan sát tỉ mỉ, tinh tế đã vẽ nên một thế giới côn trùng sinh động và phức tạp chẳng kém gì thế giới loài người. Những đặc điểm thú vị và thói quen sinh hoạt đặc trưng của các loài Dế, Xén tóc, Cóc, Châu Chấu, Kiến… hấp dẫn các độc giả nhỏ tuổi, lứa tuổi thích khám phá tìm hiểu về thế giới xung quanh.

“Dế Mèn” đã đi được hành trình gần 80 năm kể từ năm 1941, khi cuốn truyện với cái tên ban đầu “Con Dế Mèn” khoảng 40 trang bản thảo được nhà văn Tô Hoài viết cho tủ sách Truyền Bá của NXB Tân Dân. Khởi đầu hành trình chui khỏi cái hang chật hẹp, bỏ lại sau lưng sự nhút nhát, e sợ, bằng lòng dũng cảm và tinh thần tự lập, Dế Mèn cùng những người bạn như Dế Trũi dấn thân chinh phục ước mơ "muôn loài kết làm anh em", xây dựng một thế giới đại đồng.

"de men phieu luu ky" – cuoc phieu luu khong co bien gioi hinh 1

Với hàng chục lần xuất bản, tái bản cùng hàng triệu bản sách được phát hành, “Dế Mèn phiêu lưu ký” chứng tỏ một sức sống trường cửu trong lòng bạn đọc. Trải qua thời gian, cuộc du ngoạn của chú Dế Mèn được mở ra rộng lớn hơn. Áng văn giản dị, hài hước đầy ý nhị,  ẩn chứa nhiều bài học sâu xa của “Dế Mèn phiêu lưu ký” được dịch sang các thứ tiếng khác nhau như Nga, Pháp, Anh, Hàn Quốc, Na Uy, Thụy Điển, Nhật Bản...  để đến được với tuổi thơ của bạn đọc thế giới.

Mới đây nhất, sau khi xuất bản, phát hành tại Trung Quốc vào tháng 1/2018, "Dế Mèn phiêu lưu ký" nhanh chóng chinh phục độc giả nước này. Tất cả đều coi Dế Mèn là bạn quen thuộc của tuổi thơ, thích chí và ao ước được phiêu lưu, khám phá giống như “Dế Mèn”.

Chỉ sau một thời gian ngắn phát hành, giờ đây, cuốn sách đang chuẩn bị in lần thứ ba và được đánh giá là một trong số không nhiều những tác phẩm văn học thiếu nhi "xuất sắc" mà họ được đọc trong vài năm trở lại đây. Có người gọi đây là cuốn sách về khoa học côn trùng, gợi trí tò mò của những đứa trẻ thích khám phá thiên nhiên. Có người lại cho rằng câu chuyện giống như một tác phẩm điện ảnh lớn, không chỉ phản ánh những phẩm chất tốt đẹp của con người, mà còn mang hơi hướng của chủ nghĩa anh hùng. Cũng có bạn đọc nhận xét, tác phẩm đáng để mỗi người đọc thật kỹ để thẩm thấu, để suy ngẫm, bởi nó đem lại cho họ niềm vui sống và những gợi mở về nhân sinh. Thậm chí họ còn nói rằng, sẽ là may mắn cho ai đó đọc được cuốn sách này dù họ là người lớn hay trẻ em. Tác phẩm cũng nhận được số lượt bình chọn tốt trên mạng với tỉ lệ tuyệt đối.

"de men phieu luu ky" – cuoc phieu luu khong co bien gioi hinh 2
"Dế Mèn phiêu lưu ký" chinh phục độc giả Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, khi thị trường sách thiếu nhi ngày càng trở nên sôi động thì “Dế Mèn phiêu lưu ký” vẫn có một vị trí đặc biệt trong đời sống văn học nước nhà. Tác phẩm đã trở thành điểm son ngời sáng trong hoạt động xuất bản sách của Nhà xuất bản Kim Đồng. Hành trình của chú “Dế Mèn” trở nên gần gũi hơn với độc giả nhỏ tuổi qua những cuốn sách tranh, artbook được xuất bản thường xuyên. Với số lượng tái bản, phát hành mỗi lần lên đến 10.000 bản, “Dế Mèn phiêu lưu ký”, luôn là đầu sách bán chạy của nhà xuất bản trong nhiều năm.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

Lý giải về sự quyến rũ mê hoặc mà những nhân vật đồng thoại của Tô Hoài, chị Nguyễn Thanh Hương - Biên tập viên Ban truyện tranh, mảng sách tranh của NXB Kim Đồng, người 10 năm gắn bó, say mê và không ngừng sáng tạo, đưa “Dế Mèn phiêu lưu ký” sinh động hơn trên từng trang vẽ chia sẻ: “Với trẻ em nói chung, thể loại truyện phiêu lưu bao giờ cũng hấp dẫn. Hơn nữa, trong “Dế Mèn phiêu lưu ký” có không khí của tự nhiên Việt Nam, có những tính cách rất trẻ thơ, đi vào lòng bạn đọc nhiều thế hệ, từ cha mẹ, ông bà... Tuy rằng hiện nay, các em khó có điều kiện tiếp xúc với những loài vật như dế, bọ ngựa, châu chấu,… nhưng điều đó không có nghĩa là phải biết thì mới yêu thích. Trong văn học thế giới cũng vậy, có nhiều con vật chỉ có trong tưởng tượng thôi nhưng lại rất gần gũi. Mỗi em nhỏ sẽ có một cách tiếp nhận khác nhau, nhưng điều chưa bao giờ cũ chính là tính nhân văn, những bài học sâu sắc mà tác phẩm mang lại”.  

"de men phieu luu ky" – cuoc phieu luu khong co bien gioi hinh 3
Một bức tranh trong artbook về Dế Mèn của họa sĩ Tạ Huy Long.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Thế giới nhiệm màu của “Dế Mèn phiêu lưu ký” dường như không còn bó hẹp trên những trang sách quen thuộc mà bằng sáng tạo mỹ thuật, đồ họa, điêu khắc, âm nhạc, điện ảnh,…các nghệ sĩ còn tạo ra một không gian biến ảo sống động, đầy sức hút theo hành trình "giang hồ phóng khoáng" của Dế Mèn. Là một trong những người tâm huyết với “Dế Mèn”, các hoạ sĩ Trương Qua, Ngô Mạnh Lân, Tạ Huy Long,… đã chạm đến trái tim mỗi độc giả yêu mến “Dế Mèn” khi tái hiện hình ảnh của sinh vật nhỏ bé này.

“Nhà văn Tô Hoài đã miêu tả một thế giới vùng quê rất yên ả thanh bình với những trò chơi trẻ con. Qua cuộc phiêu lưu của chú Dế Mèn, người đọc có dịp khám phá nhiều điều và cũng học được nhiều điều tốt. Tôi mãi yêu chú Dế Mèn”, độc giả Nguyễn Thu Thủy (24 tuổi, Hà Nội) chia sẻ.

Độc giả Nguyễn Quốc Anh (31 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về “Dế Mèn phiêu lưu ký: “Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn là cách cư xử với mọi người, với bạn bè sao cho trách nhiệm. Từ đó, tác phẩm hướng đến tư tưởng đoàn kết, chia sẻ và say mê lao động. “Dế mèn phiêu lưu ký” đã theo tôi suốt những năm tháng tuổi thơ và đến bây giờ, khi đã trưởng thành, đó vẫn là cuốn sách tôi yêu thích”.

Gần 80 năm cho một chuyến hành trình, “Dế Mèn phiêu lưu ký” vẫn luôn khát khao tìm đến những chân trời mới lạ với gần 40 đất nước, 40 thứ tiếng và nền văn hóa khác nhau. Nhiều thế hệ thiếu nhi đã đón đọc, mến mộ chú dế mèn dũng cảm, biết chia sẻ, biết yêu thương. “Dế Mèn” đi muôn nơi, tiếp tục những chặng đường phiêu lưu đến với những xứ sở văn học của các quốc gia khác mang theo những thông điệp về hòa bình, ý tưởng nhân văn cao cả./.

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong