Muốn phát triển bền vững, phải chú trọng phát triển văn hóa ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Tuesday, March 26, 2019

Muốn phát triển bền vững, phải chú trọng phát triển văn hóa

Sáng nay (26/3), tại Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (26/3/1959-26/3/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Tham dự lễ kỷ niệm có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng gửi lẵng hoa chúc mừng. 

Cách đây đúng 60 năm, ngày 26/3/1959, giữa lúc nhân dân cả nước đang thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất đất nước, Trường Cán bộ Văn hóa, tiền thân của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội được thành lập. Trong bối cảnh đó, sự ra đời của Trường Cán bộ Văn hóa - cái nôi đào tạo cán bộ trên mặt trận văn hóa có ý nghĩa chính trị vô cùng quan trọng, thê hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với sự nghiệp văn hóa.

muon phat trien ben vung, phai chu trong phat trien van hoa hinh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường ĐH Văn Hóa Hà Nội. 

Trải qua chặng đường lịch sử 60 năm xây dựng và trưởng thành, Đại học Văn hóa Hà Nội đã từng bước phát triển vững chắc và toàn diện, đa dạng hóa các loại hình đào tạo và các bậc học; chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất và hợp tác quốc tế. Từ 4 ngành đào tạo ban đầu, đến nay Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã trở thành một trường đại học đa ngành, với 29 chương trình đào tạo cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ, trong đó có nhiều ngành thu hút số lượng lớn thí sinh đăng ký xét tuyển và nhập học hàng năm, như ngành Du lịch, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Luật, Báo chí.

Từ tổng số sinh viên toàn trường lúc mới thành lập khoảng 300, nay đã có gần 7 nghìn sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh đang học tập tại trường. Trong 60 năm, gần 50 nghìn cử nhân, hơn 3 nghìn 500 thạc sỹ, tiến sỹ tốt nghiệp từ đây đã có mặt trên mọi miền Tổ quốc, đã và đang góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ, gìn giữ và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bà Phạm Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết: “Để đạt được kết quả trên, Trường đặc biệt chú trọng công tác phát triển đội ngũ cán bộ, tích cực tìm kiếm, khai thác các cơ hội để đưa giảng viên trẻ đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài, nên qua 60 năm, từ số lượng giảng viên ít ỏi của ngày đầu thành lập, đã phát triển thành một đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, đảm đương tốt nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu. Hiện nay tổ giảng viên có trình độ tiến sĩ chiếm 40% tổng số giảng viên của Trường và đang có xu hướng tăng nhanh trong những năm tới”.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

muon phat trien ben vung, phai chu trong phat trien van hoa hinh 2
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, Đảng ta xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt và văn hóa là nền tảng tinh thần. Để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc với phương châm xuyên suốt "dân tộc, khoa học, đại chúng" cần có một đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa có tâm, có tài. Đào tạo ra những người cán bộ ấy chính là trách nhiệm của các cơ sở đào tạo về lĩnh vực văn hóa, đặc biệt là của trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Phó Thủ tướng cho rằng, mang tên Trường Đại học Văn hóa, Nhà trường không chỉ có trách nhiệm xây dựng một trường đại học mạnh, một trung tâm đào tạo, nghiên cứu có uy tín với một cơ chế quản trị hiện đại để phát huy tính tự chủ và sức sáng tạo của cả trường, của từng đơn vị, từng giảng viên, từng sinh viên mà còn mang trách nhiệm xây dựng một môi trường học tập, nghiên cứu, sinh hoạt văn hóa mẫu mực để nêu gương, để lan tỏa trong cộng đồng các trường đại học và rộng hơn là ra toàn xã hội.

Phó Thủ tướng cho rằng, muốn phát triển nhanh hơn, bền vững hơn nhất định phải chú trọng phát triển văn hóa bởi văn hóa sẽ khơi dậy và nhân lên tiềm năng sáng tạo của con người, huy động sức mạnh nội sinh to lớn trong con người, đóng góp vào sự phát triển xã hội.  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị: "Các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm hơn nữa tới lĩnh vực văn hóa, tới nhiệm vụ phát triển văn hóa, phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, tăng cường các nguồn lực đầu tư cho văn hóa, nhất là về đào tạo, nghiên cứu về văn hóa. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm sát sao để Trường Đại học Văn hoá Hà Nội có điều kiện để phát triển thanh một trường Đại học chất lượng, uy tín không chỉ trong nước mà trong khu vực và xa hơn là quốc tế.”

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Ba cho trường Đại học Văn hóa Hà Nội./.

Việt Cường/VOV1

PC_Article_AfterShare_1

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong