Hiệu ảnh Viễn Kính: Nơi lưu giữ hình ảnh giai nhân một thời ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Wednesday, March 27, 2019

Hiệu ảnh Viễn Kính: Nơi lưu giữ hình ảnh giai nhân một thời

Nhắc đến hiệu ảnh Viễn Kính, người làm nghề hẳn không quên những bức ảnh nghệ sĩ nổi tiếng của Sài Gòn xưa qua góc máy và bàn tay tài hoa của những người thợ ảnh gốc làng Lai Xá. 

Trong thế kỷ 20, các thợ ảnh của làng ảnh Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, đã làm chủ nhiều hiệu ảnh nổi tiếng khắp cả nước.

Hiệu ảnh Viễn Kính của ông Đinh Tiến Mậu, người gốc làng Lai Xá, mở trên đường Phan Đình Phùng vào năm 1963 tại Sài Gòn (nay là đường Nguyễn Đình Chiểu, TP Hồ Chí Minh). Nhắc đến hiệu ảnh Viễn Kính, người làm nghề hẳn không quên những ảnh nghệ sĩ của Sài Gòn xưa qua góc máy và bàn tay tài hoa của những người thợ ảnh gốc làng Lai Xá.

Ông Đinh Tiến Mậu, tự gọi mình là thợ ảnh, còn báo chí đương thời gọi ông Đinh Tiến Mậu, chủ hiệu ảnh Viễn Kính, là nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ nhiếp ảnh bởi ông đã giữ lại những bóng hình, nhan sắc hôm qua, nét hào hoa Sài Gòn một thủa nhưng ông chỉ thấy mình là một thợ ảnh bình thường.

Những người thợ ảnh như ông vẫn sống và giữ gìn những ký ức quý giá của Sài Gòn trong hiệu ảnh nhỏ của mình gần như vẹn nguyên qua những biến thiên thời cuộc. Viễn Kính vừa là tên hiệu ảnh, vừa nói đến ống kính tele để chụp xa trong nhiếp ảnh, vừa mang ý nghĩa tầm nhìn xa.

Dù chỉ là thợ ảnh bình thường nhưng ông Đinh Tiến Mậu vẫn luôn tâm niệm phải có tầm nhìn xa với nghề. Ông quan niệm nắm bắt được chiều sâu nội tâm quan trọng hơn rất nhiều so với việc tạo ra một bức ảnh đẹp nhưng chỉ đẹp bề mặt, hời hợt, chẳng có gì đọng lại.

Ông có cơ duyên với hãng phim Việt Thanh của ông Trần Văn Trạch, em trai Giáo sư Trần Văn Khê và hãng phim Mỹ Vân của ông Lưu Trạch Hưng, ông nhận đơn chụp ảnh theo từng phim, chụp diễn viên.

Diễn viên thời đó nổi tiếng phải kể đến diễn viên Thẩm Thúy Hằng, người đẹp Bình Dương với vẻ đẹp nóng bỏng rất Tây khiến khán giả lẫn đồng nghiệp mê mẩn. Bức ảnh ông chụp nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng trong chiếc áo dài có thể là chuẩn mực vẻ đẹp phụ nữ và con người thật thời đó.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

hieu anh vien kinh: noi luu giu hinh anh giai nhan mot thoi hinh 1
Bức ảnh chuẩn mực của Thẩm Thúy Hằng từ vẻ đẹp, trang phục, dáng ngồi và tinh thần. Ảnh do Nguyễn Vĩnh Nguyên chụp lại từ ảnh tư liệu của Đinh Tiến Mậu.

Trong ảnh, minh tinh tóc vấn cao uốn phồng cả tư thế ngồi lẫn cách hai bàn tay nắm vào nhau đều đẹp tự nhiên tinh tế. Cứ như thể, người chụp ảnh có nhiều thời giờ lặng im trước nhan sắc này. Điều đó đúng với phong cách chụp ảnh Đinh Tiến Mậu, ông dành rất nhiều thời gian để ngắm nhìn, quan sát trước khi chụp.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Nghệ sĩ Thanh Nga, diễn viên cải lương có vẻ đẹp thanh tao quý phái được ông chụp trong chiếc áo dài cổ cao, đeo vòng Ngọc Trai, những ngón tay thanh mảnh đỡ lấy một nhành hoa.

Công việc thường xuyên tiếp xúc với một giai nhân như vậy, ông Đinh Tiến Mậu đặt ra cho mình những nguyên tắc ứng xử chừng mực. Ông từng được giao xe hơi riêng để chở các ngôi sao đi xa chụp ảnh ngoại cảnh, trong đó có lần chụp nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng mặc bikini ở suối Lộ Ô ở Bình Dương, hay chụp nghệ sĩ Thanh Nga ở Đà Lạt. Ông không ở cùng khách sạn mà thuê chỗ ở ngoài chỉ hẹn gặp ở nơi chụp ảnh.

Có lẽ còn những xúc cảm giấu kín đằng sau tay máy người thợ chụp ảnh. Bởi nếu hoàn toàn vô nhiễm khi đứng trước những nhan sắc một thời thì không thể tạo ra những bức ảnh nâng niu cái đẹp vượt thời gian.

Những bức chân dung thách thức thời gian ấy vẫn toát lên sinh khí một thời văn hóa đô thị giàu có và tươi đẹp. Với ông Đinh Tiến Mậu, mỗi bức ảnh là khoảnh khắc chỉ đến mỗi một lần nhưng mang đến biết bao suy nghĩ về số phận, nhận về biết bao niềm chân quý giữa cuộc đời nhiều dịch biến./.

Mi Ly/VOV6

PC_Article_AfterShare_1

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong