Á hậu Hoàng Thùy: ‘Tôi từ bé đã bị phân biệt, không có sự bình đẳng' ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Wednesday, November 14, 2018

Á hậu Hoàng Thùy: ‘Tôi từ bé đã bị phân biệt, không có sự bình đẳng'

Bận rộn với công việc nhưng Á hậu Hoàng Thùy vừa có dịp tham gia một buổi tọa đàm đặc biệt về “Quyền con người và bình đẳng giới liên quan đến các nhóm dễ bị tổn thương bởi HIV”. Trong buổi tọa đàm, người đẹp chăm chú lắng nghe và cô cũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về bình đẳng giới hay căn bệnh HIV.

- Cảm nhận của Hoàng Thùy như thế nào sau khi tham dự buổi tọa đàm này?

Khi được mời tham gia buổi tọa đàm, tôi thấy nó sẽ cung cấp thêm kiến thức cho mình. Như tôi đang hoạt động thời trang nên chỉ quan tâm đến kiến thức về thời trang, còn những kiến thức về sức khỏe, cộng đồng, bất bình đẳng giới... tôi chưa thật sự tìm hiểu sâu sát.

Tôi cũng là một người có đam mê đứng ra mang lại quyền lợi cho phụ nữ và tôi thấy rằng, đây là một dịp để bản thân mình thật sự hiểu những vấn đề đang tồn tại hoặc xảy ra trong tương lai. Sắp tới, nếu có tham gia các hoạt động nào khác, mình vẫn có thể nói trên những diễn đàn cho cộng đồng.

a hau hoang thuy: ‘toi tu be da bi phan biet, khong co su binh dang' hinh 1
Hoàng Thùy chăm chú lắng nghe.

- Theo Hoàng Thùy, phong trào bình đẳng giới ở Việt Nam có gặp rào cản gì không?

Ở thời điểm hiện tại, tình trạng bất bình đẳng giới ở Việt Nam chỉ mới giảm bớt. Điều quan trọng đối với chúng ta là về kiến thức và thời gian. Một vấn đề đã nằm ở đó rất nhiều năm, không thể nào trong một lúc mà thay đổi tất cả.

Thực chất bây giờ vẫn có nhiều người mong phụ nữ là người của gia đình còn những công việc "đao to búa lớn", nặng nhọc... hay những công việc tinh vi, cần đầu óc người ra chỉ nghĩ đến nam giới chứ ít khi nhớ đến phụ nữ.

Phụ nữ cũng có một trách nhiệm rất lớn là làm mẹ nên đôi khi sẽ được nhường cho những việc nhẹ nhàng hơn. Thế nhưng, điều đó cũng không công bằng lắm bởi phụ nữ cũng có ước mơ, đam mê và có những hoài bão muốn làm cho cuộc đời họ.

Tôi nghĩ, bình đẳng giới nằm ngay trong suy nghĩ và cách giáo dục của từng gia đình. Ngay đến bản thân tôi, bố mẹ cũng rất thoải mái trong việc cho tôi lựa chọn nghề nghiệp, làm bất kỳ điều gì nhưng có vài người em của tôi không được như vậy.

a hau hoang thuy: ‘toi tu be da bi phan biet, khong co su binh dang' hinh 2
 
Bố mẹ thường bắt con học đại học xong phải về quê, lấy chồng hay làm công việc nhẹ nhàng... Những điều đó vẫn hiện hữu xung quanh nên tôi thấy mình may mắn khi được sống trong một gia đình có bố mẹ tiến bộ, cho con quyền tự do.

Tôi nghĩ, sự giáo dục từ gia đình là điều quan trọng nhất và gia đình cũng là cái nôi giúp chúng ta bình đẳng ngay trong đó chứ không riêng gì ngoài xã hội.

PC_Article_Middle

- Là người của công chúng, Hoàng Thùy có hành động gì cụ thể để ủng hộ bình đẳng giới không?

Tôi luôn ủng hộ phụ nữ và các bé gái có quyền được đi học bởi bản thân tôi từ bé cũng từng bị phân biệt, không có được sự bình đẳng giới. Hàng xóm xung quanh nhà tôi ngày nhỏ có khi họ còn nói xấu bố mẹ tôi vì sinh toàn con gái.

Họ hay nói rằng con gái không cần phải học nhiều, chỉ cần lấy chồng, nội trợ... nói chung, đó là những điều đã nằm trong tiềm thức của mình. Tôi nghĩ điều đó không đúng bởi mình là phụ nữ nhưng mình cũng là con người, cũng có quyền phát triển, học tập giống như nam giới.

- Là một Á hậu, bạn có nghĩ đến việc đứng ra tổ chức một chiến dịch ủng hộ bình đẳng giới?

Sau sự kiện này, tôi mong muốn được đồng hành với các tổ chức quốc tế bởi họ đã có nền tảng vững chắc. Điều này rất tốt và tôi mong mình sẽ có thêm cơ hội như vậy.

- Có ý kiến cho rằng, chỉ bác sĩ hoặc những chuyên gia tâm lý mới cần quan tâm đến những vấn đề về giới và căn bệnh HIV. Còn Hoa hậu, Á hậu hay người mẫu thì không vì không liên quan?

Tôi nghĩ quan điểm đó không đúng bởi HIV là một căn bệnh, mà đã là bệnh nó sẽ không chừa một ai nên những kiến thức cần cho tất cả chứ không riêng đối tượng nào. Sau khi nghe những chia sẻ trong buổi tọa đàm, tôi thấy mình còn hỏng khá nhiều kiến thức bởi bản thân tôi chưa tập trung nghiên cứu và rất lo lắng cho sức khỏe của mình cũng như sức khỏe cộng đồng.

Những buổi tọa đàm như thế này cũng rất tốt vì sẽ cung cấp, bổ sung kiến thức để mỗi người, trong đó có cả tôi tự bảo vệ mình. Ngoài ra, đây cũng là sức mạnh cộng đồng để giúp chúng ta vượt qua được những rủi ro đó./.

Chu Nguyên/VTC News

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong