10 tác phẩm điện ảnh xuất sắc của Ba Lan đến với khán giả Thủ đô ~ Dạy Nối Mi Hà Nôi

Sunday, October 28, 2018

10 tác phẩm điện ảnh xuất sắc của Ba Lan đến với khán giả Thủ đô

Ba Lan có một nền điện ảnh lớn với nhiều bộ phim đoạt giải cao tại các LHP quốc tế danh tiếng như Cannes, Toronto, Oscar… Đây cũng là quê hương của nhiều đạo diễn nổi tiếng thế giới như Andzey Vajda, Roman Planski... Những năm qua, điện ảnh Ba Lan đã để lại được nhiều dấu ấn trong nền điện ảnh thế giới. 

Một trong những thành công vang dội của nền điện ảnh Ba Lan là bộ phim "Ida" của Pawel Pawlikowski đã giành giải thưởng Oscar cho phim nước ngoài hay nhất (năm 2015). 

 Giải thưởng Oscar cho bộ phim Ida là một dấu hiệu cho thấy điện ảnh Ba Lan bước vào một giai đoạn phát triển rực rỡ ở góc độ chất lượng nghệ thuật, số lượng phim sản xuất, doanh thu phòng vé.

Với nền điện ảnh dần tạo được thương hiệu trên thế giới, Ba Lan luôn hợp tác mạnh mẽ với nhiều quốc gia có nền điện ảnh đang phát triển, trong đó có Việt Nam. 

dau an dien anh ba lan tai lien hoan phim quoc te ha noi 2018 hinh 1
Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh phát biểu tại hội thảo. 

Nhằm giới thiệu về nền điện ảnh cũng như những đặc trưng văn hóa, xã hội, đất nước con người Ba Lan tới khán giả Việt Nam, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018 (HANIFF) quyết định chọn điện ảnh Ba Lan là chương trình tiêu điểm tại Liên hoan phim lần này.

Phát biểu tại hội thảo "Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan", bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh nhận định Liên hoan phim lần này sẽ được giới thiệu tới khán giả Việt Nam một cách đầy đủ và toàn diện nhất nền điện ảnh Ba Lan với sự góp mặt những bộ phim kinh điển và một số phim mới.

Đó đều là những bộ phim xuất sắc, từng là tác phẩm lớn của điện ảnh thế giới hoặc mới được trao giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhấtLiên hoan phim là cầu nối phát triển mối quan hệ hợp tác giữa điện ảnh Ba Lan và Việt Nam. 

"Tôi nghĩ sẽ rất thú vị, quan trọng nữa là chúng ta có thể học tập được rất nhiều ở nền điện ảnh của những nước không lớn nhưng lại thành công ở quốc tế vang dội" - bà Ngô Phương Lan nói. 

dau an dien anh ba lan tai lien hoan phim quoc te ha noi 2018 hinh 2
Hội thảo "Tiêu điểm Ba Lan" diễn ra vào ngày 28/10.

Nền điện ảnh Ba Lan với những nét riêng có bên cạnh những nét tinh hoa chung của dòng phim châu Âu. Điện ảnh Ba Lan có đặc trưng nổi bật là sự gắn kết giữa điện ảnh và hội họa, bởi vậy phần lớn các bộ phim của nước này đều có những thước phim chau chuốt và tính triết lý khá cao.  

Khán giả Thủ đô sẽ có cơ hội thưởng thức 10 tác phẩm điện ảnh xuất sắc của Ba Lan. Đặc biệt 3 trong số 10 tác phẩm là kiệt tác của nhà làm phim huyền thoại, là nhân vật đặt nền móng cho sự phát triển của điện ảnh Ba Lan - cố đạo diễn Andrzej Wajda (1926 - 2016): "Ashes and diamonds" (1958), "Promised land" (1975) và "Tatarak" (2009).

PC_Article_Middle

dau an dien anh ba lan tai lien hoan phim quoc te ha noi 2018 hinh 3
Bộ phim "Ashes and Diamonds" của đạo diễn Andrzej Wajda.

Andrzej Wajda là nhà đạo diễn sân khấu và điện ảnh nổi tiếng của Ba Lan. Cuộc đời đầy biến động, thăng trầm của ông gắn liền với lịch sửa của đất nước Ba Lan thời bấy giờ, với cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai mà Ba Lan cũng là một trong những chiến trường ác liệt. Những trải nghiệm thủa nhỏ đã giúp ông có động lực thôi thúc và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình làm nên những tác phẩm điện ảnh gây tiếng vang trên thế giới. 

Ông được xem là tượng đài vĩ đại của nền nghệ thuật hiện đại Ba Lan, và là một trong những đạo diễn hàng đầu thế giới, với nhiều tác phẩm đoạt giải. Bản thân ông cũng giành nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý trong các liên hoan phim lớn của thế giới như Cannes, Berlin, Venice.

Tác phẩm "Ashes and Diamonds" được các nhà phê bình điện ảnh coi là một trong những kiệt tác vĩ đại của điện ảnh Ba Lan và được đánh giá là bộ phim chân thực nhất của Ba Lan. Bộ phim "Promised land" đã giành giải vàng tại LHPQT Moscow năm 1975 và được đề cử cho giải Oscar cho phim ngoại ngữ xuất sắc nhất năm 1976.

dau an dien anh ba lan tai lien hoan phim quoc te ha noi 2018 hinh 4
NSND Nhuệ Giang chia sẻ tại hội thảo. 

Trao đổi về cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim Ba Lan và Việt Nam nói riêng, khu vực ASEAN nói chung, NSND Nhuệ Giang cho rằng HANIFF lần thứ V sẽ là cơ hội để các nhà làm phim Việt Nam có thể tiếp cận và học hỏi từ nền điện ảnh Ba Lan về những kinh nghiệm đầu tư cho điện ảnh, những nỗ lực trong sáng tạo nghệ thuật của các nhà làm phim. Đây là những bài học quý giá và thiết thực cho các nhà làm phim Việt Nam và quốc tế

Thông qua Liên hoan, những nhà làm phim Ba Lan có thể hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, con người Việt Nam cũng như các nước trong khu vực. Từ đó sẽ mở ra những cơ hội hợp tác giữa các nền điện ảnh trong khu vực và thế giới.

Một trong những sự kiện đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa điện ảnh hai nước là năm 2017, Việt Nam và Ba Lan đã ký kết hợp tác nhằm góp phần quảng bá sự đa dạng văn hóa, bảo tồn di sản điện ảnh, trao đổi các tác phẩm điện ảnh cũng như kinh nghiệm làm điện ảnh giữa hai nước./.

Hạnh Lê/VOV.VN

0 nhận xét:

Post a Comment

 

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Mat | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong